latest Post

ขนมสังขยาพร้อมข้าวเหนียวมูน หอมหวาน ฉ่ำมาก

ขนมสังขยาพร้อมข้าวเหนียวมูน หอมหวาน ฉ่ำมาก,ขนมสังขยาพร้อมข้าวเหนียวมูน หอมหวาน ฉ่ำมาก

ขนมสังขยาพร้อมข้าวเหนียวมูน หอมหวาน ฉ่ำมาก

ข้าวเหนียวสังขยาขนมไท ยโบราณ ที่ยังคงเป็นที่นิยม ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ตามร้านขนมหวานโบราณ และหลายๆคนชื่นชอบในรสชาติความนุ่มของข้าวเหนียว ความหวานหอมของตัวสังขยา และความชุ่มฉ่ำของน้ำเชื่อม ทานคู่กันเข้ากันมากๆ

ซึ่งในวันนี้เราได้มีสูตรการทำข้าวเหนียวมูนสังขยามาแจกให้กับเพื่อน สูตรนี้เป็นสูตรฉบับง่ายๆ สามารถทำได้เอง เรามาดูกันเลยว่าจะต้องเตรียมส่วนผสมและมีวิธีการทำอย่างไรบ้ าง

ส่วนผสมสังขยา

ไข่เป็ด 3 ฟอง , กะทิ ( 1/2 กระป๋อง ) , ใบเตย 3-4 ใบ , น้ำตาลปึก 4 ก้อน

วิธีทำ

1 ในขั้นเริ่มแรกเราจะทำการตอกไข่และน้ำตาลใส่ลงไปในชามผสม จากนั้นใส่ใบเตยหอมที่ล้างสะอาดดีแล้ว ใช้มือของเราคลุกเคล้ากับน้ำตาลทรายให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี โดยเราจะใช้ใบเตยเป็นตัวช่วย

2 ให้เราทำการเติมกะทิลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง ใส่ลงไปในชามที่เราได้เตรียมเอาไว้

3 นำส่วนผสมที่ได้ไปนึ่ งในหม้อน้ำเดือด เปิดไฟแรงและเปิดฝาขณะหนึ่ งทำการนึ่ งไปเรื่อยๆจนจะสุกใช้เวลาประมาณ 45 นาที ( ระยะเวลานั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดของภาชนะ )

เคล็ดลับความอร่อยของสังขยา จะต้องเป็นหน้าย่นผิวขรุขระหรือที่เราเรียกกันว่าเป็นหน้าหยัก เมื่อตักแล้วเราจะเห็นเนื้อภายในเป็นโพรงและมีน้ำเชื่อมขังอยู่ความหวานความอร่อยจะอยู่ที่ตรงนี้

ส่วนผสมข้าวเหนียวมูน

ข้าวเหนียว 1 กก. , หัวกะทิ 600 กรัม (คั้นจากมะพร้าวขูดขาว 1 กก.) , สา รส้ม , น้ำตาลทรายขาว 500 กรัม , เกลือป่นแบบธรรมดา 20 กรัม , ใบเตยแก่ๆ 5-6 ใบ

วิธีทำ

1 ให้เราแช่ข้าวเหนียวในน้ำกวนสา รส้มประมาณ 5-10 นาที จากนั้นเทน้ำออกและแช่น้ำทิ้งไว้นานประมาณ 3 ชม. หรือแช่ค้างคืนไว้ก็จะยิ่งดี หากใครอยา กให้ข้าวเหนียวมีสีสันต่างๆก็ให้ใส่สีผสมอาหารตามที่ต้องการ

2 เมื่อครบเวลาแล้วให้เราเทน้ำออกแล้วนำข้าวเหนียวไปนึ่ งตั้งไฟแรง นึ่ งไปเรื่อยๆจนสุกดี จากนั้นมาทำน้ำกะทิด้วยการใส่กะทิ น้ำตาลทราย เกลือป่น ใบเตยลงไปต้มพอเดือด

3 น้ำกะทิที่เราได้ให้เราเทใส่ลงไปในข้าวเหนียว คนให้ทั่วปิดฝาพักไว้สักประมาณ 10 ถึง 15 นาที แล้วทำการคนข้าวเหนียวให้เข้ากัน พร้อมกับตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟคู่กับสังขยาเนื้อนวลได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณโอน่าจอมซ่าส์

 

 

,ขนมสังขยาพร้อมข้าวเหนียวมูน หอมหวาน ฉ่ำมาก ข้าวเหนียวสังขยาขนมไท ยโบราณ ที่ยังคงเป็นที่นิยม ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ตามร้านขนมหวานโ...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +