latest Post

กุยช่ายแต้จิ๋วแบบโบราณ แป้งบางใส อร่อย ทำสร้างอาชีพ

กุยช่ายแต้จิ๋วแบบโบราณ แป้งบางใส อร่อย ทำสร้างอาชีพ,กุยช่ายแต้จิ๋วแบบโบราณ แป้งบางใส อร่อย ทำสร้างอาชีพ

กุยช่ายแต้จิ๋วแบบโบราณ แป้งบางใส อร่อย ทำสร้างอาชีพ

ขนมกุยช่ายเป็นขนมที่คนเรานิยมทานกัน เพราะหาทานได้ง่าย มีแป้งที่บาง มีเนื้อที่นุ่ม บวกกับทานคู่กับน้ำจิ้มรสอร่อย เป็นอาหารว่างที่หลายๆคนนิยมทานกัน และในวันนี้เราได้มีสูตรและเคล็ดลับความอร่อยมาแจกให้กับทุกท่านได้ทำตามกันแบบง่ายๆ ขั้นตอนไม่ยาก อุปกรณ์ก็ไม่เยอะเรามาดูกันเลย

ส่วนผสมและวิธีทำกุยช่ายแต้จิ๋วสูตรโบราณ

ส่วนผสมของตัวแป้ง

แป้งมันสำปะหลัง 500 กรัม , แป้งข้าวเจ้า 250 กรัม , น้ำเดือดจัด 3+1/2 ถ้วย , น้ำ 1 ถ้วย , น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมของไ ส้กุยช่าย

กุยช่ายซอย 2 กก. , เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา , เกลือสมุทร 2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ , น้ำมัน 3/4 ถ้วย

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

น้ำเปล่า 4 ถ้วย , เกลือสมุทร 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วย , ซีอิ๊วดำหวาน 1/2 ถ้วย , น้ำตาลทรายไม่ฟอก 1/2 ถ้วย , พริกขbhหนูสวนบดผสมน้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วย

วิธีทำกุยช่าย

1 การทำน้ำจิ้มให้นำส่วนผสมเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในหม้อ จากนั้นให้เปิดไฟแรงประมาณกลางถึงเดือด เคี่ยวด้วยไฟแบบนี้จนกว่าจะได้ หลังจากนั้นให้ปิดไฟแล้วพักไว้ให้เย็น

2 ขั้นตอนการทำไ ส้ด้วยการนำใบกุยช่าย เบกกิ้งโซดา เกลือ น้ำตาล และน้ำมัน ใส่เข้าด้วยกันคุกเคล้าให้เข้ากัน เมื่อเข้ากันดีแล้วให้พักทิ้งไว้ 1 ชม. เพื่อให้ใบกุยช่ายนุ่ม จากนั้นให้เทลงไปในกระชอนให้ใบกุยช่ายสะเด็ดน้ำ

3 ขั้นตอนการทำแป้ง ให้นำแป้งมันและแป้งข้าวเจ้ามาผสมรวมกันในอ่าง จากนั้นตามด้วยน้ำเดือดจัดลงไป ให้ใช้ไม้พายคนให้เข้ากันให้ทั่ว เมื่อแป้งอุ่นแล้วให้ใช้มือนวดต่อให้เข้ากัน นวดไปเรื่อยๆจนแป้งเหนียวรวมกันเป็นก้อน เมื่อเป็นก้อนแล้วให้นวดต่อจนน้ำและน้ำมันที่เตรียมไว้หมดแป้งจะเป็นก้อนเหนียวและนุ่มมือ

4 เมื่อได้แป้งแล้วให้แบ่งแป้งเป็นก้อนกลมขนาดเล็ก ใช้แป้งมันแห้งเป็นแป้งนวล จากนั้นบีบไล่แป้งให้เป็นแผ่นบางๆ เมื่อได้แผ่นแล้วให้ตักไ ส้ห่อจับจีบโดยรอบให้สวยงามและไม่มีรอยรั่ว ให้เรียงใส่ลัง ถ้าไม่มีใบตองให้ใช้ออยทาน้ำมันรองแทน

5 ขั้นตอนการนึ่ ง ตั้งน้ำบนเตานึ่ งเดือดด้วยไฟปานกลางนานถึง 10 นาที ต่อมาทาน้ำมันเพื่อให้ไม่ติดกัน

6 เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับกุยช่าย จัดใส่จานให้สวยงาม โรยกระเทียมเจียวเสิร์ฟกับน้ำจิ้ม ด้วยแป้งที่บางเคี้ยวจะละมุนลิ้น มีรสชาติที่อร่อยมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก : Clubคนรักสุขภาพ

 

 

,กุยช่ายแต้จิ๋วแบบโบราณ แป้งบางใส อร่อย ทำสร้างอาชีพ ขนมกุยช่ายเป็นขนมที่คนเรานิยมทานกัน เพราะหาทานได้ง่าย มีแป้งที่บาง มีเนื้อที่นุ่...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +