latest Post

ท่อตัน ทําไงดี เเก้ง่าย 7 วิธีเเก้ท่อตัน ส้วมตัน ใช้อะไร โดยไม่ต้องจ้างช่าง

ท่อตัน ทําไงดี เเก้ง่าย 7 วิธีเเก้ท่อตัน ส้วมตัน ใช้อะไร โดยไม่ต้องจ้างช่าง,ท่อตัน ทําไงดี เเก้ง่าย 7 วิธีเเก้ท่อตัน ส้วมตัน ใช้อะไร โดยไม่ต้องจ้างช่าง

ท่อตัน ทําไงดี เเก้ง่าย 7 วิธีเเก้ท่อตัน ส้วมตัน ใช้อะไร โดยไม่ต้องจ้างช่าง

ท่อตัน ทําไงดี ส้วมตัน ทำไงดี นี่อาจจะเป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในบ้านของเรา ทั้งในเรื่องของท่อระบายน้ำตัน ท่ออ่างล้างจาน ซิงค์น้ำ อ่างล้างมือ ส้วม และสิ่งที่พบเจอบ่อยที่สุดนั่นก็คือซิงค์อ่างล้างจานกับส้วมตันนั่นเอง

ทุกครั้งที่เกิดปัญหานี้เราจะต้อง มาคอยหาอะไรแหย่ท่อ เพื่อให้เศษอาหารหลุดออกไป ส่วนของส้วมนั้นทำอะไรไม่ได้นอกจากราดน้ำเยอะๆ ในบางครั้งก็เอ่อล้นขึ้นมาจนไม่สามารถทำอะไรได้จริงๆ เรียกช่างดูดส้วมมาทำแล้วผ่านไปไม่นานก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม

สำหรับในวันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับวิธีสำหรับ 7 วิธีที่จะสามารถจัดการกับส้วมตันและท่อตันได้

1 ส้วมตัน ทำไงดี (วิธีนี้เห็นผลไวจริงๆ)

ก่อนอื่นให้คุณตักน้ำในส้วมออกให้หมดเท่าที่จะทำได้ ให้เหลือน้อยที่สุด หลังจากนั้นก็ใส่ไปกลิ้งโซดาลงไป 2 ถ้วย ตามด้วยน้ำส้มสายชูครึ่งขวด ปล่อยทิ้งไว้แบบนั้นประมาณ 1 ชั่วโมงถึง 2 ชั่วโมง เจ้าส่วนผสมทั้งสองอย่างนี้จะช่วยจัดการกับคาบไขมันที่เกิดขึ้นตามท่อระบายน้ำของส้วมคุณได้ โดยสังเกตว่าจะมีฟองฟู่ขึ้นมา ปล่อยเอาไว้แบบนั้นแหละ เมื่อครบ 2 ชั่วโมงแล้วให้คุณทำการเทน้ำร้อนเดือดลงไปเลยประมาณ 1 หม้อ ราดไปเรื่อยๆ แนะนำว่าให้ทำแบบนี้วันเว้นวันหรือว่า 3 วันติดก็ได้ จะทำให้คราบไขมันที่ติดตามท่อระบายน้ำหลุดออก และเราก็จะสามารถราดน้ำหรือว่ากดน้ำสะดวกขึ้นโดยไม่ต้องไปจ้างช่างมาซ่อมเลย

2 ท่อตัน ทำไงดี

เป็นประโยคที่ใครหลายคนถามถึง และมักจะไม่ได้รับคำตอบกันสักเท่าไหร่ สำหรับท่อตันในเรื่องของซิงค์น้ำ อ่างล้างจาน ท่อระบายน้ำข้างบ้าน ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปถ้าคุณทำความเข้าใจกับสิ่งที่เราจะมาบอกในวันนี้ วิธีการที่เห็นผลโดยใช้ส่วนผสมก็คือ เราจะใช้น้ำยาล้างจานผสมเข้ากับเบกกิ้งโซดา และน้ำร้อน ผสมเข้าด้วยกันหลังจากนั้นก็ค่อยๆเทลงไปทีละนิดทีละหน่อย ตัวเบกกิ้งโซดาจะช่วยจัดการกับคาบมันที่ติดตามท่อระบายน้ำให้ค่อยๆหลุดออกไป ตัวน้ำร้อนก็จะช่วยทำการละลาย ทำแบบนี้ประมาณ 3 วันติดกันบอกเลยว่าทางระบายน้ำจะไหลลื่นมาก

3 หลอดดูดน้ำก็ช่วยได้

สำหรับบ้านไหนที่อ่างล้างหน้าและซิงค์ล้างจานราดน้ำแล้วไม่ค่อยลง แนะนำว่าให้หาหลอดแล้วก็นำมาตัดให้เป็นเเฉกแหลมๆ หลายๆอันตามรูป

แล้วก็ค่อยๆแหย่ลงไปในท่อระบายน้ำ ดึงขึ้นดึงลงจะเห็นว่ามีเส้นผมติดขึ้นมา และมีเศษอาหารติดมาด้วย นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้ท่อระบายน้ำของเราตันนั่นเอง ยิ่งหลอดยาวยิ่งดี แต่จะต้องระมัดระวังด้วยถ้าคุณต่อหลอดให้ยาวขึ้น แล้วถ้าหลุดไปอาจจะเป็นปัญหา คุณต้องหาวิธีทำให้หลอดติดกันและไม่หลุด

4 เชือกเหล็ก หรือที่เรียกว่างูเหล็ก

นี่เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์คู่ใจของช่างที่เขาทำท่อระบายน้ำ เราหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไปที่เป็นร้านอุปกรณ์การค้าเกี่ยวกับวัสดุทำบ้าน หลายคนอาจจะไม่เคยรู้จักและได้ยินชื่อนี้ เขาผลิตขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาท่อตันโดยเฉพาะ จะมีลักษณะเป็นเส้นยาวๆ โดยตรงปลายนั้นจะมีขดลวด แค่คุณหย่อนลงไปในท่อระบายน้ำแล้วก็หมุนซ้ายหมุนขวาตามปกติ ดึงขึ้นดึงลง ตรงปลายจะช่วยจัดการกับสิ่งที่อุดตันในท่อให้หลุดออกมาได้ วิธีนี้ก็ง่ายเช่นกันใครหาซื้อติดไว้ที่บ้านก็ดีเหมือนกันนะคะ

5 น้ำร้อนแก้ท่อตัน

ในบางครั้งท่อน้ำที่บ้านเราอาจจะไม่ได้ตันอะไรมากมาย แค่รู้สึกว่าน้ำมันเริ่มไหลช้า นั่นก็เป็นเพราะว่ามีคราบไขมันและคราบสบู่ติดอยู่ตามท่อระบายน้ำนั่นเอง เมื่อคราบเรานั้นติดนานและเราไม่ได้ทำความสะอาด ก็จะทำให้กลายเป็นคราบเหนียว ทำความสะอาดได้ยากมาก ดังนั้น 1 เดือนเราควรที่จะต้มน้ำร้อน 1 หม้อ แล้วค่อยๆลาดลงไป ตัวน้ำร้อนจะช่วยทำการละลายคราบไขมันของสบู่และสิ่งที่ไม่สะอาดให้หลุดลงในท่อไหลออกไปนั่นเอง

6 น้ำยาล้างห้องน้ำ + เบกกิ้งโซดา

นอกจากน้ำยาล้างห้องน้ำจะสามารถช่วยจัดการค่าที่เกิดขึ้นบนพื้นห้องน้ำและผนังห้องน้ำได้แล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการแก้ท่ออุดตันนี้ได้อีกด้วย แค่เราผสมน้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำเปล่า และเบกกิ้งโซดาลงไป ผสมเข้าด้วยกันแล้วนำไปราดห้องน้ำ ราดลงในท่อระบายน้ำ ส้วม ซิงค์ล้างหน้า ราดพื้นก็ได้ แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้แบบนั้นประมาณ 1-2 ชั่วโมง วิธีการนี้นอกจากจะช่วยทำความสะอาดแล้ว ยังช่วยจัดการกับคราบที่ฝังแน่น ให้หลุดออกได้ เมื่อครบ 2 ชั่วโมงแล้ว ก็ให้เราใช้แปรงค่อยๆขัดไปเรื่อยๆ จะเห็นแล้วว่าขัดออกได้ง่ายและไม่ต้องใช้แรงเลย

7 ตะแกรงกรองอาหาร

สำหรับวิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะเวลาที่เราล้างจานส่วนใหญ่มักจะเขี่ยเศษอาหารออกไปทิ้งให้หมด บางครั้งก็มีเศษผักบุ้ง มาม่า เศษข้าวลงไปในท่อระบายน้ำ ทำให้เกิดการอุดตันเกิดขึ้นเมื่อผสมกันเป็นระยะเวลานาน สุดท้ายท่อน้ำของคุณก็ตัน แต่ถ้าหากเรานำตะแกรงมากรองอาหารก่อน ก็จะช่วยได้มาก

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคง่ายๆ 7 วิธีที่เรานำมาฝากเพื่อนๆในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆจะนำสาระความรู้ที่เกี่ยวกับท่อน้ำตันไปใช้ในชีวิตประจำวันกันนะคะ จะได้ไม่ต้องเสียเงินเสียทองในการจ้างช่างมาดูแลค่ะ หรือถ้าหากจำนวนวิธีที่บอกไปไม่ได้ก็สามารถเก็บหรือเซฟข้อมูลนี้เก็บไว้ได้เลยค่ะ

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

 

 

,ท่อตัน ทําไงดี เเก้ง่าย 7 วิธีเเก้ท่อตัน ส้วมตัน ใช้อะไร โดยไม่ต้องจ้างช่าง ท่อตัน ทําไงดี ส้วมตัน ทำไงดี นี่อาจจะเป็นปัญหาอย่างหนึ่...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +