latest Post

หุงข้าวเหนียว 7 ขั้นตอน แช่เย็นยังไงก็ไม่แข็ง ค้างคืนก็ยังนุ่ม

หุงข้าวเหนียว 7 ขั้นตอน แช่เย็นยังไงก็ไม่แข็ง ค้างคืนก็ยังนุ่ม,หุงข้าวเหนียว 7 ขั้นตอน แช่เย็นยังไงก็ไม่แข็ง ค้างคืนก็ยังนุ่ม

หุงข้าวเหนียว 7 ขั้นตอน แช่เย็นยังไงก็ไม่แข็ง ค้างคืนก็ยังนุ่ม

หลายคนชอบรับประทานข้าวเหนียวไม่ว่าจะเป็นภาคไหนก็ตาม ข้าวเหนียวนั้นถือเป็นอาหารที่นิยมมาก และในปัจจุบันข้าวเหนียวเป็นที่นิยมที่คนเราเลือกทานในเวลาเช้า เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว บางคนนิยมซื้อข้าวเหนียวจากร้านค้าทั่วไป แต่มีหลายคนที่อยา กจะทำรับประทานเอง เนื่องจากซื้อนั้นรสชาติจะไม่อร่อยถูกปากแถมยังแข็งกระด้างไม่นุ่มนวลด้วย

วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆเพียง 7 ขั้นตอนในการนึ่ งข้าวเหนียว เป็นสูตรโบราณ ไม่ว่าจะวางทิ้งไว้ยังไงก็ไม่แข็ง ถ้ากินไม่หมดค้างคืนก็ยังนุ่มสามารถกินได้ต่อ ไปดูกันเลย

ขั้นตอนในการทำ

1 ขั้นตอนแรกให้นำข้าวเหนียวเก่าที่ต้องการจะนึ่ ง ไปแช่ในน้ำเป็นระยะเวลา 6 ชม. แต่ถ้าเป็นข้าวเหนียวใหม่ให้แช่น้ำเพียง 3 ชม.

2 เมื่อครบระยะเวลาการแช่แล้ว ( ที่สำคัญอย่าเอาน้ำแช่ข้าวทิ้งเด็ดขาด เพราะน้ำแช่ข้าวเหนียวนี้จะเรียกว่า น้ำหม่า ไปเก็บใส่ถุงไว้ในตู้เย็น เพราะว่าเป็นหัวเชื้ อเอาไว้แช่ข้าวในวันต่อไป ) ค่อยๆเทเติมตอนแช่ข้าวในวันต่อๆไปเพียง 1 ถ้วย และจัดเตรียมไว้ 1 ถ้วย เผื่อไว้พร้อมข้าวเหนียวที่กำลังนึ่ งในหวดที่ใกล้จะสุก

3 เมื่อได้ข้าวที่แช่เรียบร้อยแล้วและได้น้ำหม่าที่เก็บไว้ในตู้เย็นเรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะเป็นการนำข้าวเหนียวที่แช่ไว้ใส่ลงไปในหวดเพื่อที่จะทำการนึ่ งตามปกติ

4 เมื่อดูแล้วว่าข้าวเหนียวนั้นเริ่มใกล้จะสุก ให้นำน้ำหม่าที่เตรียมไว้มาพรมประมาณเศษ 1 ส่วน 3 ของถ้วย แล้วใช้ไม้พายคนด้านล่างขึ้นมาไว้ด้านบน หรือจะกระดกหวดให้ด้านล่างใต้มาอยู่ด้านบนก็ได้ เพื่อให้ข้าวเหนียวนั้นผสมกันให้หมดและนึ่ งต่อ

5 ให้ทำตามวิธีข้อ 4 ในจำนวน 3 ครั้งสลับกันไปเรื่อยๆ และน้ำมัน 1 ถ้วยให้ใช้ได้ 3 ครั้ง จากนั้นให้รอข้าวเหนียวสุกได้ที่

6 เมื่อสังเกตแล้วว่าข้าวเหนียวสุกได้ที่ ให้ยกลงจากเตาห้ามเปิดฝาอย่างน้อยประมาณ 15 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้เก็บข้าวเหนียวตามปกติได้เลย

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับ 6 ขั้นตอนในการทำข้าวเหนียว ใครๆก็สามารถทำได้มีวิธีการที่ง่ายไม่ซับซ้อน ที่สำคัญวิธีนี้เป็นวิธีที่ทำให้ข้าวเหนียวนุ่มแล้วเก็บไว้ทานในวันต่อไปได้ด้วย พ่อบ้านแม่บ้านทั้งหลายอย่าลืมทำไว้รับประทานกันนะคะ รับรองได้เลยว่าต้องอร่อยติดใจ

ขอบคุณข้อมูลจาก : shar e-si

 

 

,หุงข้าวเหนียว 7 ขั้นตอน แช่เย็นยังไงก็ไม่แข็ง ค้างคืนก็ยังนุ่ม หลายคนชอบรับประทานข้าวเหนียวไม่ว่าจะเป็นภาคไหนก็ตาม ข้าวเหนียวนั้นถือ...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +