latest Post

เผยวิธี การทำน้ำใบเตย สะระแหน่ ช่วยบำรุงสายตา นอนไม่หลับ

เผยวิธี การทำน้ำใบเตย สะระแหน่ ช่วยบำรุงสายตา นอนไม่หลับ,เผยวิธี การทำน้ำใบเตย สะระแหน่ ช่วยบำรุงสายตา นอนไม่หลับ

เผยวิธี การทำน้ำใบเตย สะระแหน่ ช่วยบำรุงสายตา นอนไม่หลับ

หลายคนในปัจจุบันมีปัญหาในเรื่องของสุขภาพ บางครั้งไปหาหมอกลับมาก็ไม่หายสักที ในวันนี้ลองหันมาใช้สมุนไพรเข้าช่วยกันดูจะดีกว่าไหม สรรพคุณน้ำสมุนไพรที่เรากำลังจะนำมาบอกในวันนี้ ช่วยบรรเทาอาการต่างๆได้เป็นอย่างดี ไปดูกันเลยดีกว่าว่าสิ่งที่จะต้องเตรียมในการทำน้ำสมุนไพรมีอะไรกันบ้าง สูตรการทำน้ำใบเตยสะระแหน่

สิ่งที่เราจะต้องเตรียม

1 ใบเตยสดแบ่งเป็นชิ้นเล็กๆ

2 ใบสะระแหน่สะอาด

3 น้ำต้มสุก

4 น้ำตาลหรือน้ำเชื่อมก็ได้

5 น้ำแข็งสำหรับผสมกับเครื่องดื่ม

6 มะนาวฝานเป็นแว่นๆ

ปล สำหรับปริมาณนั้นตามความเหมาะสมได้เลย แค่ทำตามสูตรและวัตถุดิบที่มีก็สามารถทำให้คุณมีน้ำสมุนไพรไว้ดื่ม ได้ประโยชน์ได้แล้ว

วิธีทำ น้ำใบเตยสะระแหน่

1 เริ่มแรกก็ให้คุณทำการล้างใบเตยให้สะอาด ล้างใบสะระแหน่ให้สะอาด หลังจากนั้นก็ทำการใส่ใบเตยลงไปในเครื่องปั่น ตามด้วยน้ำต้มสุกอีก 1 ถ้วย ปั่นจนละเอียด ปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน กรองด้วยผ้าขาวบางเอาเฉพาะน้ำ กากที่เหลือเราก็สามารถนำมาใช้ในการพอกตัวขัดตัวได้

2 หลังจากนั้นก็นำน้ำที่เราได้จากการแยกกาก ลงหม้อ แล้วก็ขึ้นตั้งไฟได้เลย ใส่ใบเตยที่เหลือกับใบสะระแหน่ต้มจนเดือด รอจนหอม

หลังจากนั้นก็ทำการกรองด้วยผ้าขาวบางอีก 1 ครั้ง แล้วก็นำไปต้มอีก 1 ครั้ง พักเอาไว้ให้เย็นแล้วก็ตักใส่แก้ว เติมน้ำเชื่อมน้ำตาลได้

3 เราสามารถเติมน้ำมะนาว หรือว่ามะนาวฝานเป็นแว่นใส่ลงไปด้วยก็ได้ เพื่อเป็นการเพิ่มรสชาติและความหอมความอร่อยให้กับน้ำสมุนไพรนี้

สำหรับประโยชน์ของน้ำเพื่อสุขภาพ น้ำใบเตยสะระแหน่มีดังต่อไปนี้

1 ช่วยบำรุงประสาท แก้อาการอ่อนเพลีย

แนะนำว่าให้ดื่มน้ำใบเตยวันละ 2 แก้วในช่วงเช้าและช่วงกลางวัน จะทำให้ความรู้สึกที่อ่อนเพลียและอ่อนแรง ค่อยๆดีขึ้น มีความสดชื่นกระปรี้กระเป๋า มีฤทธิ์ช่วยบำรุงกำลังและระบบประสาท

2 บำรุงที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ ลดความดันโลหิต

ใบเตยนั้นเป็นพืชผักสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการบำรุงหัวใจและหลอดโลหิต เพราะฉะนั้นแล้วใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับความดันโลหิตสูงแนะนำว่าให้ต้มน้ำใบเตยไว้ดื่มในช่วงเช้าและช่วงเย็นได้เลย เพราะใบเตยจะช่วยปรับสมดุลระดับความดันของคนให้อยู่ในเกณฑ์ปกติเอง

3 แก้เ บ า ห ว า น

สำหรับรากและต้นของใบเตยนั้นมีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการขับปัสสาวะ ช่วยในเรื่องของการรักษาที่เกี่ยวข้องกับเ บ า ห ว า น ใบเตยมีฤทธิ์ช่วยในการลดระดับน้ำตาลในโลหิต แค่นำลาภ 1 กำมือต้มแล้วดื่มในช่วงเวลาเช้าและเย็น

4 รักษารังแค

คุณสามารถนำใบเตย 5 ใบมาบดให้ละเอียด หลังจากนั้นก็นำมาผสมกับน้ำมันมะพร้าว ทำการสระผมให้สะอาดให้เรียบร้อยก่อน 1 ครั้ง แล้วจึงนำส่วนผสมที่เราผสมเอาไว้ข้างต้นมาพอกให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีทำวันเว้นวันจะช่วยลดรังแคที่เกิดขึ้นบนหนังศีรษะ

5 ย้อมสีผม ให้เป็นสีดำ

แม้ว่าใบเตยจะมีลักษณะเฉพาะที่เป็นสีเขียว แต่เมื่อเรานำมาต้มเราจะได้สีเขียวเข้มและนำมาผสมกับน้ำลูกยอ คุณก็จะได้เป็นสีย้อมผมสีดำ ที่จะสามารถทำให้เส้นผมของคุณเงางามและดำเป็นพิเศษได้

6 บำรุงผิวพรรณให้ผ่องใส

สรรพคุณในเรื่องของผิวพรรณนั้น บอกเลยว่าจะต้องยกให้ใบเตย เพราะว่าใบเตยนั้นมีส่วนช่วยในเรื่องของการรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับผิวหนังได้ ดังนั้นแล้วเมื่อเรานำใบเตยมาปั่นแล้วก็ผสมกับน้ำมะนาวและมะขามเปียกอย่างละเล็กน้อย แล้วก็นำมาพอกหน้าพอกตัว ขัดผิวประมาณ 5 นาทีแล้วพ่อทิ้งไว้ 10 นาที ทำอย่างนี้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยให้ผิวของคุณเนียนใสและขาวกระจ่างใสได้อีกด้วย

เข้าใจกันแล้วใช่ไหมว่าประโยชน์ของใบเตยมีมากมาย หวังว่าเพื่อนๆจะนำไปเตยไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดกันนะคะ ถ้าใครลืมว่าใบเตยมีประโยชน์อย่างไร หรือจำไม่ได้ ก็สามารถที่จะเก็บข้อมูลดีๆเหล่านี้เอาไว้ที่หน้าเฟซของคุณได้เลยค่ะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

 

 

,เผยวิธี การทำน้ำใบเตย สะระแหน่ ช่วยบำรุงสายตา นอนไม่หลับ หลายคนในปัจจุบันมีปัญหาในเรื่องของสุขภาพ บางครั้งไปหาหมอกลับมาก็ไม่หายสักที...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +