latest Post

หามากินให้บ่อยๆ เเค่กินมะเขือพวงเป็นประจำ ก็มีโอกาสหายจากที่เป็นอยู่

หามากินให้บ่อยๆ เเค่กินมะเขือพวงเป็นประจำ ก็มีโอกาสหายจากที่เป็นอยู่,หามากินให้บ่อยๆ เเค่กินมะเขือพวงเป็นประจำ ก็มีโอกาสหายจากที่เป็นอยู่

หามากินให้บ่อยๆ เเค่กินมะเขือพวงเป็นประจำ ก็มีโอกาสหายจากที่เป็นอยู่

มะเขือพวง เป็นอีกหนึ่งผักพื้นบ้านที่หลายคนให้ความรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะว่าสามารถนำไปต้มยำทำแกงได้มากมาย พบได้ในอาหารไทหลากหลายชนิด อย่างเช่นแกงมะเขือพวง น้ำพริกมะเขือพวง ถึงหลายคนจะคุ้นเคยกันอย่างมาก แต่หลายคนก็เลือกที่จะไม่กินมะเขือพวง เพราะว่าไม่ชอบรสขมของมะเขือพวงนั่นเอง

แต่คุณรู้กันหรือไม่ว่า ความขมของมะเขือพวงนั้นมีประโยชน์มากเพียงใด โดยนักวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกมาวิจัยสรรพคุณวิเศษของมะเขือพวง และได้พบว่ามะเขือพวงนั้นมีประโยชน์มากมายที่หลายคนไม่เคยได้รู้

นอกจากจะมีฤทธิ์ช่วยในเรื่องของการลดอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับน้ำตาลในโลหิต ของผู้ที่เป็นเ บ า ห ว า น ยังมีเส้นใยที่ช่วยดูดซึมดูดซับไขมันส่วนเกินได้อย่างดีเยี่ยม จึงทำให้มะเขือพวงนั้นสามารถจะรักษาโ ร คทั้ง 4 โ ร คนี้ได้นั่นเอง

1 เ บ า ห ว า น

ในมะเขือพวงนั้นมีสาร เพกติน ที่มีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการควบคุมระดับน้ำตาลสำหรับคนที่เป็นเ บ า ห ว า น โดยสารชนิดนี้จะมีหน้าที่ช่วยเคลือบผิวลำใส้ ทำให้อาหารที่คุณรับประทานเข้าไปเคลื่อนตัวผ่านลำใส้ได้ช้า และเมื่อเคลื่อนตัวได้ช้าจึงมีส่วนช่วยทำให้ดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่ย่อยแล้วได้ช้าลง ทำให้ระดับน้ำตาลในโลหิตคงที่

2 กระเพาะอาหาร

มะเขือพวง มีสารแชมพูชนิดหนึ่งที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการรักษาแผลที่เกิดขึ้นในกระเพาะอาหารของคุณ โดยมีฤทธิ์ช่วยต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ที่เกิดจากการใช้แอลกอฮอล์ หรือความเครียดที่เกิดขึ้นลงกระเพาะนั่นเอง

3 ขาดพวกสารอาหาร

สำหรับคนที่มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการขาดพวกสารอาหาร แนะนำว่าให้กินมะเขือพวงเป็นประจำ เพาะมะเขือพวงมีสารอาหารจำพวก ไฟโตนิวเทียนท์ ซึ่งเจ้าสารตัวนี้มีส่วนช่วยทำให้ร่างกายของคุณที่ขาดอาหารนั้น สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ ร่างกายจะค่อยๆดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4 แก้ไขมันอุดตันในเส้นโลหิต

มะเขือพวงมีสารกลุ่มประเภท ทอร์โวไซด์ ซึ่งเจ้าตัวนี้มีหน้าที่ช่วยในเรื่องของการลดระดับคอเลสเตอรอลในกระแสโลหิตของคุณได้ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้ตับนำคอเลสเตอรอลในโลหิตไปใช้ได้มากขึ้นอย่างมีประโยชน์ รวมทั้งยับยั้งและการดูดซึมกลับมาของคอเลสเตอรอลในลำใส้ได้อีกด้วย จึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับไขมันอุดตันในเส้นโลหิตอีกหนึ่งทางเลือกนั้นเอง

พืชผักสมุนไพรที่เราหาได้ทั่วไปส่วนใหญ่แล้วนั้นล้วนแต่มีประโยชน์มากมาย มะเขือพวงก็เช่นเดียวกันประโยชน์ไม่ธรรมดาเลยใช่ไหม รู้อย่างนี้แล้วในครั้งหน้าก็อย่าเลือกที่จะเขี่ยมะเขือพวงทิ้งไปนะคะ เม็ดเล็กๆแต่สรรพคุณมากมาย ฝืนใจกินอีกสักหน่อยท่องไว้เพื่อสุขภาพของคุณเองค่ะ

ผักพื้นบ้านที่หาทานได้ทั่วไป แต่ประโยชน์ไม่ธรรมดาเลยใช่มั้ยคะ รู้อย่างนี้ครั้งหน้าก็อย่าเขี่ยเจ้ามะเขือพวงเม็ดเล็กๆ ทิ้งไว้ข้างจานอีกนะคะ ฝืนใจทานหน่อย ท่องไว้เพื่อสุขภาพค่ะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

 

 

,หามากินให้บ่อยๆ เเค่กินมะเขือพวงเป็นประจำ ก็มีโอกาสหายจากที่เป็นอยู่ มะเขือพวง เป็นอีกหนึ่งผักพื้นบ้านที่หลายคนให้ความรู้จักกันเป็นอย...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +