latest Post

กระชายดีกว่าโสม แถมราคาไม่แพง สรรพคุณดีเลิศ

กระชายดีกว่าโสม แถมราคาไม่แพง สรรพคุณดีเลิศ,กระชายดีกว่าโสม แถมราคาไม่แพง สรรพคุณดีเลิศ

กระชายดีกว่าโสม แถมราคาไม่แพง สรรพคุณดีเลิศ

เชื่อได้ว่าโสมชนิดไหนๆก็มีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของเรา แต่ก็ใช่ว่าจะดีกับทุกคน หากเราทานมากๆก็จะเกิดการสะสมในร่างกายของเรา บางชนิดส่งผลทำให้โลหิตมีความเหนียว แล้วจะมีการเดิน การนั่งที่ลำบาก นั่นเป็นเพราะจากการที่ทานโสมมากเกินไป

ซึ่งในวันนี้เราได้มีสมุนไพรที่เรียกได้ว่าเป็นสมุนไพรที่ดีมากๆต่อสุขภาพร่างกายของเรา ดีกว่าโสมเลยก็ว่าได้ นั่นคือ กระชาย มีคุณสมบัติที่ดี ไม่มีสา รพิ ษแบบโสม และที่สำคัญราคาถูกกว่าเยอะมาก

ตัวกระชายที่ดีที่สุดคือ กระชายเหลือง ( กระชายเหลืองคือกระชายที่ใช้ปรุงเครื่องแกงต่างๆ ) รองลงมาคือ กระชายแดง และกระชายดำ ซึ่งในวันนี้เราได้มีสูตรการทำน้ำสมุนไพรกระชายมาให้เพื่อนๆที่รักสุขภาพลองทำดื่ม ดีต่อสุขภาพร่างกายของเรามากๆ

ครั้งหนึ่ งอาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา ท่านไปบรรยายที่จังหวัดเลย คนมีปัญหาโ ร ค ไตถามว่าจะต้องกินอะไร อาจารย์แนะนำให้ดื่มน้ำกระชาย คนแถบอิสานเขาไม่รู้จักกระชาย แต่เขาพยายามไปหามา เขาไปขุดหัวกระชายดำมาให้ดูว่าอย่างนี้ใช่หรือเปล่า ธรรมดาสมุนไพรสีดำทุกชนิดจะช่วยบำ รุ งไต ไม่ว่าจะเป็นขิงดำ กระชายดำ ไพรดำ

โดยวิธีในการทำ คือเอากระชายมาตำ หรือหากบ้านใครมีเครื่องปั่นก็สามารถนำไปปั่นได้ เมื่อปั่นเสร็จเรียบร้อยให้นำผ้าขาวบางมากรอง เราจะเอาเฉพาะแต่น้ำ คั้นน้ำ จะได้หัวเชื้ อของกระชาย ถ้าอยา กให้ไม่มีกลิ่นฉุนก็ใส่ใบกระเพรา ใบโหระพา ลงไปด้วยจะได้ช่วยดับกลิ่นกระชายได้ วิธีการดื่มให้นำน้ำหัวเชื้ อของกระชายผสมกับน้ำอุ่นแล้วดื่มให้หมดแก้วในตอนเช้า

วิธีทำน้ำกระชายเหลืองสำหรับดื่ม

นำเอากระชายเหลือง (กระชายที่ใส่ผสมในเครื่องแกง) มา 500 กรัม (ครึ่งกิโลกรัม ) นำปั่นกับน้ำเปล่าปริมาณ 2 ลิตร แล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง เราจะเอาแต่น้ำ ถ้ากลัวกลิ่นกระชายไม่หอม ให้ใส่ใบกระเพรา ใบโหระพา หรือใบบัวบก อย่างใดอย่างหนึ่ งได้ หรือจะใส่ทุกอย่างก็ได้ลงปั่น หากใช้ใบบัวบกจะมีส่วนช่วยบำรุงสม อ งได้ด้วย ไม่มีกลิ่นกระชายนำมาดื่มได้ทันที เหลือเก็บไว้ในตู้เย็น ถ้าจะปรุงรสเพิ่มเติมด้วยมะนาวเพื่อความอร่อยให้ดื่มง่ายมากขึ้น

สรรพคุณของเครื่องดื่มกระชาย

– ในน้ำกระชาย 1 แก้ว มีคุณค่าสูงกว่านม 1 แก้วหลายๆเท่า มีวิตามิน ซี บี 1 บี 3 บี 5 และแคลเซี่ยมที่ดีมากต่อสุขภาพร่างกายของเรา

– มีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผม ให้เส้นผมแข็งแรงลดการหลุดร่วงได้เป็นอย่างดี เส้นผมที่ขึ้นมาใหม่ดำเป็นเงางาม

– บำรุงหั ว ใจ ระบบกล้ามเนื้อให้มีความแข้งแรง ทั้งยังช่วยให้โลหิตมีการไหลเวียนได้ดีขึ้น การทำงานดีขึ้น

– ช่วยในเรื่องของระบบการย่อยอาหารที่ดี ช่วยขับลม แก้ท้อ ง อืด แน่นท้อง และยังช่วยให้เจริญอาหารมากขึ้น

– บำรุงสม อ ง เพราะช่วยให้โลหิตลี้ยงสม อ งส่วนกลางดีขึ้น ถ้ากินคู่กับใบบัวบก จะบำ รุ งส ม องได้โดยตรง หากกินประจำจะช่วยให้ความจะเป็นเลิศ

– ปรับสมดุลของคว า มดั นโลหิตให้พอดี ไม่ให้สูงมากหรือต่ำมากเกินไป

เราจะเห็นได้ว่ากระชายเมื่อเปรียบเทียบกับโสม ราคาซึ่งแตกต่างกันมากเลยทีเดียว สมุนไพรบ้านเรานั้นมี ดียิ่งกว่าที่คิด แต่คนสมัยใหม่มักไม่ค่อยนิยมกัน เมื่อรู้แบบนี้แล้วลองหันมาดูสมุนไพรที่ทั้งราคาถูกแถมยังประโยชน์ดีเลิศ

ขอบคุณข้อมูลจาก : shar e-si

 

 

,กระชายดีกว่าโสม แถมราคาไม่แพง สรรพคุณดีเลิศ เชื่อได้ว่าโสมชนิดไหนๆก็มีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของเรา แต่ก็ใช่ว่าจะดีกับทุกคน ห...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +