latest Post

ทำเมนูตุ๋น ได้สูตรเจ้าดัง ทานเป็นเกาเหลา ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวอร่อยเลิศ

ทำเมนูตุ๋น ได้สูตรเจ้าดัง ทานเป็นเกาเหลา ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวอร่อยเลิศ,ทำเมนูตุ๋น ได้สูตรเจ้าดัง ทานเป็นเกาเหลา ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวอร่อยเลิศ

ทำเมนูตุ๋น ได้สูตรเจ้าดัง ทานเป็นเกาเหลา ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวอร่อยเลิศ

เมนูอาหารบ้านเรานั้นมีหลากหลายมากไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัก แกง ทอด หรือจะเป็นเมนูตุ๋นก็น่าสนใจไม่แพ้กัน การตุ๋นจนเนื้อเปื่อยที่เวลากินแทบจะไม่ต้องเคี้ยวและน้ำซุปที่ทั้งหอมและหวานไม่ว่าจะกินแบบเกาเหลาเป็นกับข้าวคู่กับข้าวสวยร้อนๆหรือจะใส่เส้นกินเป็นก๋วยเตี๋ยวคู่กันไม่ว่าแบบไหนก็อร่อยถูกใจทั้งนั้น ถ้าจะไปหาซื้อแต่ละทีสำหรับร้านที่รสชาติอร่อยถูกใจหรือเจ้าดังๆก็ต้องต่อคิวคอยนาน แต่ตอนนี้ถ้าต้องการจะทานก็สามารถทำได้เองเลยเพราะวันนี้เราได้นำสูตรการทำมาฝากซึ่งวิธีการทำนั้นง่ายไม่ยากอย่างที่หลายคนคิดไว้แน่นอน รับรองว่าอร่อยถูกปากจะทำทานเองกับครอบครัวหรือจะทำแข่งกับเจ้าดังๆก็รับรองว่าสู้ได้ไม่แพ้อย่างแน่นอน

ส่วนประกอบ

1 เอ็นเนื้อวัว 1 กิโลกรัม

2 เนื้อน่องลาย 1/2 กิโลกรัม

3 ชุดเครื่องตุ๋น 1 ชุด (เพิ่มกระเทียม 10 กลีบ พริกไทดำ1/2 ช้อนชา)

4 น้ำตาลกรวดประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ

5 เกลือ 1 ช้อนชา

6 ซอสถั่วเหลือง 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ

1 ในส่วนของขั้นตอนแรกนั้นให้เราเริ่มต้นจากการล้างทำความสะอาดส่วนของเอ็นและเนื้อน่องลายให้สะอาด โดยการใช้น้ำส้มสายชูหมักประมาณ 4 ช้อนโต๊ะ นำมาคลุกเคล้าให้ทั่วจากนั้นพักทิ้งไว้ประมาณ 15 ถึง 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด การทำวิธีนี้จะเป็นการช่วยกันดับกลิ่นคาวจากเนื้อได้

2 เมื่อทำความสะอาดเนื้อเสร็จแล้วจากนั้นให้เราตั้งหม้อเพื่อต้มน้ำและเมื่อน้ำเดือดให้เติมเกลือลงไปในปริมาณเล็กน้อย ตามด้วยเครื่องตุ๋นเอ็นน่องลาย ต้มไปโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้ตักเอ็นและเนื้อออกมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ แล้วนำลงไปตุ๋นต่อจากนั้นปรุงรสด้วย น้ำตาลกรวด ซอสถั่วเหลือง การตุ๋นเราตุ๋นโดยใช้ไฟกลางประมาณ 2 ชั่วโมง 30นาที ถ้าในระหว่างตุ๋นน้ำแห้งสามารถเติมน้ำเพิ่มได้

3 การทำพริกน้ำส้มไว้จิ้ม โดยให้เราทำการโขลกพริกเหลือง 5 เม็ด เกลือ 1/4 ช้อนชา กระเทียม10 กลีบ แล้วผสมน้ำส้มสายชูหมัก 4 ช้อนโต๊ะ น้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วยไว้

4 ในเวลาที่เราจะทานนั้น ให้ลวกผักบุ้งหรือผักที่ชอบใส่ไว้ที่ก้นชาม แล้วตักเอ็นตุ๋นลงไป โรยหน้าด้วยใบคื่นช่าย ทานกับข้าวสวย หรือจะใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวก็ได้ตามชอบ ปรุงรสเพิ่ม พริกป่น น้ำปลา น้ำตาล พริกน้ำส้มหรือใครจะไม่ปรุงก็ได้เช่นกัน

เป็นวิธีการทำที่ไม่ยากเลยทีเดียวแต่อาจต้องใช้เวลาหน่อยเพื่อให้เนื้อนั้นตุ๋นได้ที่จนนิ่มและไม่เหนียวรวมถึงให้เครื่องตุ๋นนั้นซึมเข้าเนื้อ หากใครต้องการจะทำทานก็สามารถทำได้ไม่ยากหรือจะทำทานกับครอบครัวในช่วงวันหยุดก็ได้เช่นกัน

เรียบเรียงโดย : Postsod

 

 

,ทำเมนูตุ๋น ได้สูตรเจ้าดัง ทานเป็นเกาเหลา ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวอร่อยเลิศ เมนูอาหารบ้านเรานั้นมีหลากหลายมากไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัก แกง ทอด หร...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +