latest Post

เก็บไว้ทำ สูตรข้าวมันไก่ หมดหม้อ พร้อมเคล็บลับน้ำจิ้มให้อร่อย

เก็บไว้ทำ สูตรข้าวมันไก่ หมดหม้อ พร้อมเคล็บลับน้ำจิ้มให้อร่อย,เก็บไว้ทำ สูตรข้าวมันไก่ หมดหม้อ พร้อมเคล็บลับน้ำจิ้มให้อร่อย

เก็บไว้ทำ สูตรข้าวมันไก่ หมดหม้อ พร้อมเคล็บลับน้ำจิ้มให้อร่อย

ข้าวมันไก่ ถือได้ว่าเป็นอาหารสุดยอดนิยมของคนในบ้านเรา ด้วยรสชาติของข้าวมันที่สุดแสนจะอร่อย รับประทานได้ง่าย บวกกับไก่ต้ม เสริฟพร้อมกับน้ำจิ้มรสเลิศ น้ำซุปรสเด็ด ใครได้ลองเป็นติดใจ

เดี๋ยวนี้กว่าที่เราจะหาร้านข้าวมันไก่อร่อยๆได้นั้น หาได้ยากมาก บางร้านก็ทำข้าวมันไก่แข็ง บางร้านน้ำซุปไม่อร่อย บางร้านน้ำจิ้มก็หวานจนเกินไป แต่เดี๋ยวนี้มีร้านอาหารเจ้าดังได้ออกมาเผยสูตร ซึ่งเราได้ไปรวบรวมข้อมูลดีๆมาให้เพื่อนๆได้นำไปเก็บไว้ทำเองที่บ้านแล้ว

ใครจะนำไปเปิดร้านข้าวมันไก่เป็นอาชีพก็ได้ เรายินดีที่จะบอกบุญและให้คุณนำสูตรของเราไปใช้ พร้อมแล้วก็ไปทำความเข้าใจสูตรการทำข้าวมันไก่พร้อมน้ำจิ้มกันเลยดีกว่า

วัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการทำข้าวมันไก่

1 ไก่ ให้เราเลือกได้เลยว่าเราชอบส่วนไหน ส่วนที่อร่อยที่สุดจะเป็นส่วนของอก และน่อง

2 ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ

3 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

4 กระเทียม 6 หัว

5 รากผักชีตามปริมาณที่ชอบ

6 ข้าวหอมมะลิ

7 น้ำซุปโครงไก่

วัตถุดิบในการทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่สูตรอร่อย

1 เต้าเจี้ยว 6 ช้อนครึ่ง

2 ซีอิ๊วหวาน 1 ช้อนโต๊ะนิดๆ

3 น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

4 มะนาวครึ่งลูก

5 ขิงซอย หรือว่าจะเป็นขิงแผ่นบางก็ได้ 1 ช้อนโต๊ะ

6 กระเทียมซอยหรือจะเป็นกระเทียมแผ่นบางก็ได้ 1 ช้อนโต๊ะ

7 พริกซอยละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำข้าวมันไก่ให้อร่อย (เคล็ดลับที่นำมาบอก)

1 ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องทำความสะอาดหม้อ และภาชนะที่คุณจะต้องใช้ให้สะอาดก่อน แล้วจึงเริ่มทำขั้นตอนที่เรานำมาฝาก

2 ให้คุณตั้งหม้อ ใส่น้ำลงไป แล้วก็ต้มให้เดือด หลังจากนั้นก็นำไก่ใส่ลงไป ใส่ผัก เพิ่มความหวานธรรมชาติได้ค่ะ ปรุงด้วยส่วนผสมที่เราเตรียมไว้ ได้แก่ ซีอิ๊วขาว เกลือ กระเทียม เมื่อรู้สึกว่าเดือดแล้ว ให้ใช้ไฟปานกลาง เคี่ยวต่ออีกประมาณ 35 นาที

– ระหว่างเคี่ยวไก่นั้น จะต้องคอยตักฟองออกด้วย ฟองที่ลอยขึ้นมาให้ตักออกให้หมด เพราะนี่แหละคือเคล็ดลับที่จะทำให้น้ำซุปของคุณมีรสชาติที่ดีขึ้นไม่ขม และทำให้น้ำซุปของคุณนั้นใส ไม่มีกลิ่นคาวของไก่ เมื่อไก่เริ่มสุกแล้ว ให้ยกขึ้น

2 เมื่อยกไก่ขึ้นมาแล้วก็ทำการแบ่งเป็นชิ้นๆให้สวยงาม

3 ต่อไปจะเป็นการทำข้าวมัน ให้คุณเตรียมหม้อหุงข้าวขนาดใดก็ได้ที่คุณต้องการ ใส่ข้าวหอมมะลิที่เราซาวข้าว 3 รอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นก็เทน้ำซุปที่ได้จากการต้มไก่จากเมื่อสักครู่นี้ เทใส่ลงไป ให้น้ำซุปอยู่บริเวณหนึ่งข้อมือ นิ้วนางของคุณ ให้ท่วมประมาณ 1 ข้อนิ้ว แล้วก็หุงข้าวตามปกติ

4 ระหว่างที่รอหุงข้าวอยู่นานให้ทำการเตรียมน้ำจิ้มรอ วิธีการปรุงก็คือนำส่วนผสมที่ใช้ในการทำน้ำจิ้มที่เราบอกเขาไว้เมื่อตั้งต้น นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมเข้าด้วยกันแล้วก็ปรุงรสชาติ ชิมตามใจชอบ จะเผ็ดจะหวานจะเปรี้ยวก็ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณแล้วในตอนนี้

5 เมื่อคราวที่เราหุงเสร็จเรียบร้อยก็ทำการจัดเสิร์ฟข้าวมันไก่แบบหอมได้เลย

6 แนะนำว่าไม่ต้องตีไก่ให้แบนขนาดนั้น แบ่งเป็นชิ้นเล็กๆพอดีคำ ไก่จะมีความนุ่มชุ่มฉ่ำมากกว่า เสริฟกับน้ำจิ้มแสนอร่อยที่เราทำเอง โรยหน้าด้วยพริก กระเทียม ผักชี เครื่องเคียงต่างๆ แล้วก็พวกด้วยน้ำซุปไก่อันแสนหอมหวาน เข้ากันดีมากๆ อีกอย่างหนึ่งก็คือ เราได้ความภาคภูมิใจด้วยค่ะ

สำหรับใครที่จำสูตรไม่ได้ จดสูตรไม่ทัน ก็สามารถเก็บบทความนี้เอาไว้เปิดดูในตอนที่คุณทำได้เลยนะคะ ไม่ยากค่ะ ทำตามทีละขั้นตอนก็สามารถทำได้แล้ว

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

 

 

,เก็บไว้ทำ สูตรข้าวมันไก่ หมดหม้อ พร้อมเคล็บลับน้ำจิ้มให้อร่อย ข้าวมันไก่ ถือได้ว่าเป็นอาหารสุดยอดนิยมของคนในบ้านเรา ด้วยรสชาติของข้า...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +