latest Post

ก่อนย้ายเข้าอยู่ทั้งบ้านใหม่และเก่า ทำแบบนี่ช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข

ก่อนย้ายเข้าอยู่ทั้งบ้านใหม่และเก่า ทำแบบนี่ช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข,ก่อนย้ายเข้าอยู่ทั้งบ้านใหม่และเก่า ทำแบบนี่ช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข

ก่อนย้ายเข้าอยู่ทั้งบ้านใหม่และเก่า ทำแบบนี่ช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข

เรื่องของความเชื่อนั้นเป็นเรื่องที่้สืบทอดต่อๆกันมา ในหลายๆบ้านหลายๆครอบครัวมักมีเรื่องที่สืบทอดต่อๆกันมาแตกต่างกันออกไป และก็มีอีกหลายเรื่องที่ส่วนใหญ่มักมีความเชื่อคล้ายๆกัน หนึ่งในนั้นน่าจะเป็นเรื่องของบ้าน ที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้านใหม่หรือบ้านที่ซื้อต่อมาจากคนอื่นก่อนที่เราจะเข้าไปอยู่นั้นต้องมีการทำพิธีสำหรับการขึ้นบ้านใหม่ถือเป็นการล้างสิ่งไม่ดีต่างๆหรือสิ่งที่เรามองไม่เห็นออกไปโดยที่คนโบราณนิยมใช้เกลือที่เรานำมาประกอบอาหาร นำมาใช้ในพิธีเพื่อแสดงให้เห็นถึงการดูดโชค และป้องกันสิ่งไม่ดีที่จะเข้ามาในตัวบ้าน

โดยเชื่อกันว่า เกลือ สามารถจัดการกับล้างสิ่งไม่ดีออกไปจากตัวบ้านได้ เช่น เราจะเห็นได้ว่าคนโบราณที่มีการไปงานขาวดำ เมื่อกลับมาก่อนที่จะเข้าบ้านนั้น จะมีการโรยเกลือบริเวณของทางเข้าเสียก่อนแล้วค่อยก้าวเท้าเข้า หรือนำเกลือกำมือใหญ่ละลายในน้ำร้อนแล้วน้ำมาเทผสมในน้ำธรรมดาและนำไปอาบน้ำให้สะอาดตั้งแต่หัวจรดเท้า จากนั้นทิ้งไว้ 3-5 นาที แล้วล้างน้ำออกและทำการอาบน้ำให้สะอาดตามด้วยการอาบน้ำมนต์ก่อนที่เราจะเช็ดตัว และในวันนี้เราได้มีพิธีการก่อนที่จะเข้าบ้านไม่ว่าจะเป็นบ้านใหม่หรือบ้านมือสองมาฝากกัน

บ้านใหม่

สามารถเลือกทำตามวันที่เราสะดวกได้ โดยใส่ข้าวสารลงไปในถ้วยเล็กๆ โรยน้ำตาลทรายแดงด้านบน และนำไปวางไว้บริเวณด้านในบ้านตรงมุมไหนก็ได้ จากนั้นให้จุดธูปจำนวน 21 ดอก บอกกล่าวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต่อเจ้าที่เจ้าทาง และพระแม่ธรณี ว่าตั้งแต่บัดนี้เรามาถือครองบ้านและที่ดินผืนนี้ ขอพรให้อยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุข ท่านที่ซื้อมานานก็สามารถทำได้เช่นกัน

บ้านมือสอง

สำหรับบ้านที่ซื้อต่อมาอีกทีนั้นเราไม่สามารถทราบประวัติของบ้านนั้นได้ จึงต้องมีการทำพิธีเพื่อให้เราสามารถอยู่ได้อย่างสบายใจ

1 แบ่งครึ่งมะนาวแล้วนำไปวางไว้ภายในบริเวณทั้ง 4 มุม ทิ้งเอาไว้ 1 คืนตื่นเช้ามาค่อยนำเอาไปทิ้ง

2 นำเกลือประมาณ 2-3 ก้อนมาวางบนถ้วย และนำไปตั้งไว้ภายในบ้าน ทิ้งเอาไว้เป็นเวลา 3 คืนและให้นำไปทิ้ง

3 จุดประทัด 100 นัด บริเวณหน้าบ้าน ( ควรบอกกล่าวเพื่อนบ้านให้เข้าใจด้วย จะได้ไม่เป็นการรบกวน ) เพื่อเป็นการขับไล่สิ่งไม่ดีออกจากตัวบ้าน

4 ให้หันหน้าเข้าหาตัวบ้านแล้วหาทิศตะวันตก จากนั้นให้จุดธูป 5 ดอก บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางเทวดารักษาให้ทราบว่า เราได้มาเป็นเจ้าของบ้านหลังนี้ ขอพักอาศัยและขอให้ท่านช่วย เหลือเกื้อกุลครอบครัวของเรา

สำหรับวิธีการที่นำมาฝากนี้เป็นวิธีโบราณที่มีการบอกต่อๆกันมาสุดแล้วแต่ความเชื่อของใครจะทำหรือไม่ทำก็ได้แต่ถ้าไม่เดือดร้อนอะไรทำไว้เพื่อความสบายใจของคนในบ้านก็จะดีกว่า

ภาพปก / เรียบเรียงโดย : Postsod

 

 

,ก่อนย้ายเข้าอยู่ทั้งบ้านใหม่และเก่า ทำแบบนี่ช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข เรื่องของความเชื่อนั้นเป็นเรื่องที่้สืบทอดต่อๆกันมา ในหลายๆบ้านหล...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +