latest Post

ปลาร้ารำข้าว ทำเองได้ง่าย ทำขายรวย พร้อมสูตรการทำ

ปลาร้ารำข้าว ทำเองได้ง่าย ทำขายรวย พร้อมสูตรการทำ,ปลาร้ารำข้าว ทำเองได้ง่าย ทำขายรวย พร้อมสูตรการทำ

ปลาร้ารำข้าว ทำเองได้ง่าย ทำขายรวย พร้อมสูตรการทำ

ปลาร้ารำข้าว สำหรับสูตรนี้เป็นสูตรตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่า บอกเลยว่าเป็นสูตรที่ดีและอร่อยมากที่สุด แนะนำเป็นแนวทางและให้ความรู้ สำหรับภูมิปัญญาพื้นบ้าน ถ้าใครต้องการที่จะนำสูตรนี้ไปใช้ทำมาหากิน ดีฉันก็ยินดีที่จะแบ่งและบอกบุญให้กับผู้อื่นได้รู้ค่ะ

บอกก่อนเลยนะคะว่าถ้าจำสูตรนี้ไม่ได้ก็ให้เก็บเอาไว้ที่หน้าเฟซของตัวเองได้เลย หรือจะเซฟเก็บเอาไว้ก็ได้ค่ะ

สูตรการทำปลาร้ารำข้าว

ส่วนผสมหลัก ปลาร้ารำข้าว

1 เราจะใช้ปลา 5 ถ้วย จะเป็นปลาสร้อย ปลาตะเพียน ปลาหมอ ปลานิล ปลากระดี่ ถ้าเป็นปลาฉลาดจะอร่อยมากเลยนะคะ

2 เราจะใช้เกลือสมุทร 1 ถ้วย มีลักษณะเป็นเม็ดใหญ่และไม่เค็มจัด น้ำมาตำหยาบๆ

3 หลังจากนั้นเราจะใช้รำข้าว 2 ถ้วย ใช้รำข้าวแบบบ้านๆ ก็คือข้าวเปลือกเหลืองอ่อน นาปี นำมาคั่วจนเหลืองสุกและมีความหอม หลังจากนั้นก็ตำให้แหลกแล้วก็นำมาร่อนด้วยตะแกรง เพื่อที่จะนำไปใช้

4 เศษที่เหลือก็นำไปเลี้ยงสัตว์ได้ค่ะ ถ้านึกถึงตะแกรงร่อนไม่ออกก็ให้นึกถึงที่ร่อนแป้งที่เอาไว้ทำเบเกอรี่ สามารถนำมาใช้ในการร่อนข้าวแข็งได้ทุกชนิดยกเว้นข้าวเหนียวและข้าวหอมมะลิค่ะ เพราะจะทำให้ปลาร้ามีความเปรี้ยว แต่ถ้าหากใครชอบเที่ยวก็ตามใจชอบได้เลย ใครไม่สะดวกทำรำข้าวแบบนี้ก็ให้ซื้อรำข้าวสำเร็จรูปจากโรงสีได้เหมือนกัน แต่จะมีความหอมน้อยกว่ามาก

วิธีการทำ ปลาร้ารำข้าว

1 อย่างแรกให้ทำการทำความสะอาดตัวปลาก่อน หลังจากนั้นก็ทำการขอดเกล็ด แล้วก็เอาใส้ออก ล้างหน้าให้สะอาดหลายๆรอบ แล้วก็ทำการแบ่งครึ่งตามขวาง เพราะว่าปลามีขนาดใหญ่ สำหรับปลาที่ใช้ในการหมักปลาร้าให้มีความอร่อยมีเคล็ดลับก็คือ ปลาจะต้องสด จะต้องไม่มีแมงวันตอมมากจนเกินไป ปลาจะต้องตาใส กดที่ตัวปลาแล้วไม่บุ๋มค้างไว้

2 หลังจากนั้นให้เราทำการทิ้งเอาไว้ 5 ชั่วโมง แล้วก็นำปลามาคลุกเค้า โดยสัดส่วนปลานั้นจะต้องเป็น 5 ถ้วย ต่อเกลือ 3 ใน 4 ถ้วย ใครทำเยอะก็เพิ่มอัตราส่วนตามขนาดของตัวปลาได้เลย หลังจากนั้นก็ทำการปิดฝาแล้วก็หมักทิ้งไว้ข้ามคืน

3 เมื่อเรามาทิ้งเอาไว้ข้ามคืนเสร็จเรียบร้อยแล้วจะมีน้ำปลาออกมาเล็กน้อยเราไม่ต้องทิ้ง ให้เทรำข้าวหอมๆใส่ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันจนเคลือบเนื้อปลาให้ทั่ว

4 หลังจากนั้นก็ทำการหมักใส่ไหหรือขวดโหลหรือภาชนะใดๆก็ได้ให้เต็มพอดี ปิดปากหายปิดปากภาชนะ ปากทิ้งไว้ประมาณ 16 ถึง 30 วัน ก็จะสามารถนำมาปรุงทำเป็นอาหารได้ ยิ่งหมักนานก็ยิ่งอร่อย ควรตั้งหายหรือขวดโหลไว้ในบริเวณที่แดดส่องถึงเช่นแสงแดดในตอนเช้า ไม่ควรที่จะโดนแดดตลอดทั้งวัน เพราะปลาร้าจะเปื่อยและเป็นน้ำข้นเหลือแต่ก้าง

สำหรับเมนูอาหารที่นำมาทำปลาร้าชนิดนี้ เราสามารถนำไปปรุงกับอาหารได้เกือบทุกชนิด ขึ้นอยู่กับความชอบและความพึงพอใจ จะนำไปใส่ต้มยำทำแกง ใส่แกงป่า แกงอ่อม จ่อม ส้มตำ หล่นกะทิ น้ำพริกปลาร้า ปลาร้าสับ แจ่ม ก็สามารถนำไปปรุงได้หมดเลย แล้วแต่ความชอบนะคะ อย่าลืมที่จะเก็บเอาไว้นะคะเดี๋ยวจะหาสูตรนี้ไม่เจอ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

 

 

,ปลาร้ารำข้าว ทำเองได้ง่าย ทำขายรวย พร้อมสูตรการทำ ปลาร้ารำข้าว สำหรับสูตรนี้เป็นสูตรตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่า บอกเลยว่าเป็นสูตรที่ดีแล...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +