latest Post

เก็บไว้เลยไม่หวง สูตรทำน้ำปลาร้านัว ๆ กลมกล่อมหอมอร่อยมาก

เก็บไว้เลยไม่หวง สูตรทำน้ำปลาร้านัว ๆ กลมกล่อมหอมอร่อยมาก,เก็บไว้เลยไม่หวง สูตรทำน้ำปลาร้านัว ๆ กลมกล่อมหอมอร่อยมาก

เก็บไว้เลย ไม่หวงสู ต ร ทำน้ำป ล าร้านัวๆ กลมกล่อมหอม อร่อยมาก

ป ล าร้าถือเป็นจิตวิ ญ ญา ณของอาหารอีสาน เป็นเครื่องปรุงรสที่สำคัญอย่างหนึ่ง เหมือนน้ำป ล ากับอาหารภาคกลางที่เราคุ้นเคย ป ล าร้ามีทั้งรสและกลิ่นที่บางคนไม่ชอบก็จะว่าเหม็น แต่สำหรับคอป ล าร้า เพียงแค่กลิ่นโชยมาเตะจมูก ก็ต่อมน้ำล า ยแ ต กกันแล้ว ด้วยรสชาติเค็ม ที่มีความกลมกล่อม และมีกลิ่นเฉพาะตัว

ไม่ว่าจะนำมาประกอบอาหาร อย่างเช่น แกงอ่ อม ส้มตำ น้ำพริก น้ำต้ มป ล าร้า ก็อร่อยมาก นอ กจากการหมักแล้ว การนำมาปรุงรส และต้มให้สุกก่อนที่จะนำไปประกอบอาหาร นี่แหละ เคล็ดลับความอร่อยที่หล า ยคนไม่เคยได้รู้ วันนี้เราจะมาเผยสู ต รความอร่อย บอ กรายละเอียดแบบไม่ห่ว งสู ต รกันเลย

ส่วนผ ส มสู ต รน้ำป ล าร้าปรุงรสต้มสุก

1 เราจะใช้ป ล าร้าทั้งเนื้อและน้ำ 1 กิโลกรัม แนะนำว่าเป็นป ล าจากภาคตะวันออ กเฉียงเหนือและภาคเหนือจะอร่อยสุด แต่ถ้าเป็นป ล ากระดี่จะไม่ค่อยอร่อย รสชาติจะไม่ค่อยนัวกลมกล่อมสักเท่าไหร่ แต่ก็ใช้ได้

2 น้ำต้มสุก 1 กิโลกรัม ปริมาณน้ำขึ้นอยู่กับความเค็มของป ล าร้าที่เราจะใช้ ลองชิมดูก่อนถ้าเค็มมากเกินไปก็เติมน้ำต้มสุกลงไปได้

3 กระเทียมบุบ ใช้ประมาณ 3-4 หัว ล้างให้สะอาดโดยไม่ต้องปอ กกระเทียม

4 น้ำกระเทียมด อ งปริมาณ 100 กรัม และกระเทียมด อ ง 3 หัว

5 กะปิแท้อย่างดี 150 กรัม

6 สับปะรดสีเหลือง 50 กรัม

7 ผงโอวัลตินแล้วจะใช้ 2 ช้อนโต๊ะ และจะใช้ผงกาแฟ 2 ช้อนโต๊ะ เพื่อเป็นการเพิ่มสีสันความเข้มและหอมก ลมก ล่ อม โดยปกติแล้วสู ต รดั้งเดิมจะใช้เม็ดกระถินแก่นำมาคั่ว

8 ใช้ใบหม่อนส ดแบบแก่ๆประมาณ 25 ใบ ถ้าไม่มีใบหม่อนเราสามารถใช้ชาใบหม่อนแทนได้ 2 ช้อนโต๊ะ หรือจะใช้เป็นใบมะขามหรือใบกระถินแก่ก็ได้

ขั้ น ต อ นในการทำ

1 เริ่มจากการล้างภาชนะสำหรับเตรีย มใส่ให้สะอาด เช็ ดให้แห้ง หลังจากนั้นก็นำส่วนผ ส มทุกอย่างที่เราเตรียมมาไว้ที่ลงในห ม้อต้มที่เราเตรียมเอาไว้ได้เลย แล้วก็เปิดไฟระดับปานกลางห้ามใช้ไฟแรง

2 แล้วก็ต้มเคี่ยวไปเรื่อยๆจนตัวเนื้อป ล าร้าเริ่มยุ่ยและเหลือแต่ก้าง หลังจากนั้นก็ต้มต่ออีกประมาณ 40 นาที

3 เมื่อเราเคี่ยวไปประมาณ 40 นาทีแล้วหลังจากนั้นก็ทำการปิดไฟนำลงจากเต าแล้วก็ทิ้งเอาไว้ให้เย็น

4 แล้วก็ให้เราทำการเตรียมผ้าขาวบาง เพื่อที่จะนำมากรองเอาแต่น้ำหรือจะใช้กระชอนก็ได้ ไม่มีก้างตกลงไป ทำการกรอ กใส่ขวดแล้วเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานเป็นเดือน

สู ต รการตำส้มตำ

เคล็ดลับที่สำคัญก็คือ ตัวเส้นมะละกอนั้นจะต้องทำให้กรอบและอร่อย โดยการนำไปสับหรือนำไปขูดให้เป็นเส้น หลังจากนั้นก็นำไปแช่ในน้ำเย็นจัด

หรือว่าใส่น้ำแข็งลงไปสัก 6-7 ก้อนก็ได้ แล้วก็คงให้ทั่ว ความเย็นจะกระจายไปโดยรอบ ตัวเส้นส้มตำจะมีความกรอบและอร่อยมากขึ้น

วี ธีการทำ

1 เริ่มต้นโดยทำการโขลกพริกกับกระเทียมให้พอแล้ว โดยส่วนตัวนั้นจะชอบใช้พริกแห้งมากกว่า จะมีความผิดและร้อนมากกว่า

2 หลังจากนั้นก็ทำการเติมมะนาว น้ำต าลทราย มะเขือเปราะ มะกอ ก มะเขือเหลือง น้ำป ล าร้าข้น และน้ำมะขามเปียกลงไป สำหรับใครที่ใส่ผงชูรสลงไปก็สามารถใส่ได้

ความจริงแล้วตัวผงชูรสไม่ได้อันตัวที่ทำให้ผมของคุณร่วง ใครชอบเนื้อป ล าร้าก็สามารถใส่เนื้อป ล าร้าลงไปได้เป็นต่อนๆได้เลย

3 หลังจากนั้นก็ทำการตำเบาๆ แล้วก็ใช้ทัพพีช่วยในการคลุกเคล้าให้เข้ากัน พย าย ามอย่ากำลังจะทำให้ตัวเส้นส้มตำ ช้ำ ไม่อร่อย เมื่อเสร็จแล้วให้นำการโรยหน้าด้วยเม็ดกระถิน บอ กเลยว่าแซ่บนัวอร่อยถึงใจ

สำหรับใครจะใช้เป็นตำขนมจี น เป็นเส้นแป้ง แล้วใส่พริกส ดกระเทียมหน่อยก็จะอร่อยเช่นเดียวกัน มีความหอมความนัวแบบถึงใจ

,เก็บไว้เลย ไม่หวงสู ต ร ทำน้ำป ล าร้านัวๆ กลมกล่อมหอม อร่อยมาก ป ล าร้าถือเป็นจิตวิ ญ ญา ณของอาหารอีสาน เป็นเครื่องปรุงรสที่สำคัญอย่...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +