latest Post

พัดลมไม่เย็น หมุนช้า ไม่ต้องพึ่งช่าง ซ่อมเองได้ง่ายๆ แค่ 20 บาท

พัดลมไม่เย็น หมุนช้า ไม่ต้องพึ่งช่าง ซ่อมเองได้ง่ายๆ แค่ 20 บาท,พัดลมไม่เย็น หมุนช้า ไม่ต้องพึ่งช่าง ซ่อมเองได้ง่ายๆ แค่ 20 บาท

พัดลมไม่เย็น หมุนช้า ไม่ต้องพึ่งช่าง ซ่อมเองได้ง่ายๆ แค่ 20 บาท

ถ้าพัดลมบ้านไหนหยุดหมุน พัดลมไม่เย็น หมุนช้า  อย่าพึ่งเอาไปชั่งกิโลขายหรือหิ้วไปหาร้านให้มันเปลืองงบ เพราะคุณสามารถซ่อมพัดลมเองได้ ภายในงบ 20 บาท เท่านั้นเอง วิธีการซ่อมพัดลมนี้แนะนำมาจากคุณ Contral.A ที่ได้เอามาแนะนำให้ทุกคนทำตามได้อย่างง่าย ๆ มาดูวิธีการซ่อมพัดลมกันเลย

สาเหตุที่ทำให้พัดลมหยุดหมุน

ที่มันหยุดหมุนหรือหมุนช้านั้น ส่วนมากปัญหาเกิดมาจากตัวมอเตอร์เสียนั่นเอง หรือเรียกอีกชื่อว่า Capacitor นั่นเอง พอเจ้าตัวนี้มันเสียก็ทำแกนหมุนผืนเกินไป ถ้าจะให้ดีลองถอนมาทำความสะอาดสักหน่อย เดือนละ 2 ครั้งก็ยังดี แต่ถ้ามันไม่ไหวแล้วก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยน เอาล่ะมาเตรียมเครื่องมือกันเลยล

สิ่งที่จะต้องใช้

1 คีมสำหรับตัด หรือใช้มีดคัตเตอร์ก็ได้เหมือนกัน

2 หั ว แ ร้ ง

3 ไขควงแฉก

4 Capacitoer ตัวใหม่ หาซื้อได้ตามร้านอะไหล่เครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปราคาไม่เกิน 20 บาท

5 ตะกั่วบัตกลี

ขั้นตอนการซ่อมพัดลม

1 จัดการถอดน็อตตัวบนออก แล้วค่อยถอดตัวท้าย และถอดตัว C หรือ Capacitoer ออกมา ก็ขันออกมาได้เลย พอจะต่อก็ต่อแบบไหนก็ต่อเลยเพราะไม่มีขั้วอยู่แล้ว

2 จัดการปอกสายไฟตรงปลายเพื่อพัดกลีเบามือและระวังด้วยนะ เนื่องจากตัวขดลวดของมอเตอร์ค่อนข้างเล็กมาก เ สี่ ย ง จะขาดได้ง่าย ๆ เลย ถ้าขาดปุ๊บนี้จบเลยนะพัดลมพังเลย หากไม่มีหัวแร้งกะกั่วก็ใช้การพันสายไฟแทน โดยพันให้แน่น ๆ สุดป้องกันไฟช็อตนั่นเอง

3 ต่อด้วยการเอาน็อตยึดตัว Capacitoer เอาไว้ จากนั้นใส่ฝาครอบคืนที่ตำแหน่ง รวมถึงแกนดึงสำหรับพัดลมด้วย

เพียงเท่านี้ก็จะกลับมาหมุนพัดลมเย็น ๆ ให้เราได้ปกติ ลองดูนะบ้านใครพัดลมทำงานช้า ทำงานดับ ๆ ติด ๆ ลองทำตามขั้นตอนที่แนะนำดูได้เลย ประหยัดกว่าการเอาไปซ่อมที่ร้านเยอะเลยนะ ถ้าให้ร้านจัดการให้อาจจะต้องเสียหลายร้อยเลย

ขอบคุณแหล่งที่มา SomchaiDIY

,พัดลมไม่เย็น หมุนช้า ไม่ต้องพึ่งช่าง ซ่อมเองได้ง่ายๆ แค่ 20 บาท ถ้าพัดลมบ้านไหนหยุดหมุน พัดลมไม่เย็น หมุนช้า  อย่าพึ่งเอาไปชั...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +