latest Post

ประโยชน์เยอะมาก ดอกแค แก้ไตรกลีเซอไรด์สูง ไขมันพอกตับก็ไม่แพ้ ดื่มแก้โรคเกาต์

ประโยชน์เยอะมาก ดอกแค แก้ไตรกลีเซอไรด์สูง ไขมันพอกตับก็ไม่แพ้ ดื่มแก้โรคเกาต์,ประโยชน์เยอะมาก ดอกแค แก้ไตรกลีเซอไรด์สูง ไขมันพอกตับก็ไม่แพ้ ดื่มแก้โรคเกาต์

ใครที่มีอาการปวดข้อ ปวดกระดูก เป็นโรคเก๊าต์ หรืออาการทางสายตา และอาการอื่นๆ ลองอ่านสรรพคุณของสมุนไพนชนิดนี้เลยค่ะ ที่จะสามารถช่วยบำรุงดูแลร่างกายของเราให้แข็งแรง แถมห่างไกลโรคร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้กับตัวเรา

"ดอกแค" มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Sesbania Grandiflora ส่วนต้นแคจะใช้ชื่อว่า Cork Wood Tree เป็นพืชสมุนไพรที่มีเฉพาะในแถบเอเชียบางประเทศ เป็นต้นไม้ขนาดกลาง จัดว่าเป็นพืชสมุนไพรที่ชาวต่างชาติมองว่าเป็นของหายาก และมีราคาสูง แต่ในประเทศไทยเรากลับหาง่าย และราคาถูก

หลายคนเข้าใจว่า "ดอกแค" คือผักชนิดหนึ่ง แต่ในทางสมุนไพรศาสตร์ "ดอกแค" จัดว่าเป็นพืชสมุนไพร เพราะสมัยโบราณดอกแคเป็นยาแผนโบราณที่อุดมไปด้วยคุณค่า มีทั้งวิตามิน เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก และให้โปรตีนแก่ร่างกายได้ ดอกแคต้มนิยมนำไปกินกับน้ำพริก และยังสามารถใช้ประกอบอาหารประเภทแกงได้ด้วย

ดอกอ่อนนำไปปรุงอาหารได้หลายชนิด เช่น แกงส้มดอกแค แกงจืดดอกแค ดอกแคผัดหมูหรือกุ้ง และดอกแคชุบแป้งทอดกินกับน้ำพริก ทั้งนี้มักจะเอาเกสรตัวผู้ออก


หมอแผนโบราณ จะต้มใบแคสด ดื่มแก้โรคเกาต์ ปวดตามข้อ ใบอ่อนของแคมีสารบีตา-แคโรทีนสูงมาก บำรุงสายตา ป้องกันโรคต้อ


การวิจัยของประเทศอินเดียพบว่า สารสกัดเอทานอลของใบแคมีฤทธิ์ป้องกันการถูกทำลายของตับจากสารเคมี สารกันเสีย อาหารแปรรูป สุรา ได้ดี


ใครที่มีภาวะตับอักเสบ ไขมันพอกตับ มีอาการปวดเสียดชายโครงด้านขวา ท้องอืดประจำ อาหารไม่ย่อย มีลมในกระเพาะ ลำไส้มาก ลองทานอาหารจากดอกแคบ่อยๆ แต่ถ้าจะทานเป็นยาไม่ต้องเด็ดเกสรตัวผู้ออกนะครับ เพราะยาดีอยู่ที่นี่


ส่วนใครมีภาวะไขมันพอกตับ ไตรกลีเซอไรด์สูง หมอแนะนำให้ทานยาประสะเจตและตรีผลามหาพิกัดครับ ทานติดต่อกัน 3 เดือนแล้วตรวจเลือดดูนะครับ

ประโยชน์แต่ละส่วนของต้นแค


1. ดอกและยอดอ่อน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดไข้ แก้ร้อนใน บำรุงสายตา กระดูกและฟัน


2. เปลือก แก้อาการปวดฟัน รักษาปากเปื่อย ปากเป็นแผล รักษาโรคท้องร่วง ท้องเดิน โรคบิด เป็นต้น


3. ใบ ช่วยขับพยาธิ บำรุงตับ เป็นยาระบายแบบอ่อนๆ นำมาตำเพื่อพอกลดอาการผิวหนักฟกช้ำได้ อีกทั้งสามารถนำมาเป็นอาหารเลี้ยงโค กระบือได้


4. ราก ลดการอักเสบ โดยนำรากสดมาต้มดื่ม


5. ต้นแค ช่วยบำรุงและปรับปรุงสภาพดินได้เป็นอย่างดี เนื่องจากที่ปมรากมีจุลินทรีย์ ช่วยผลิตปุ๋ย


6. ลำต้น ใช้เพาะเห็ดหูหนู และนำมาเผาเป็นเชื้อเพลิงได้


7. ​ดอก ยอด และฝักอ่อน นำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น ลวกจิ้มน้ำพริก แกงส้มดอกแค ดอกแคชุบแป้งทอด แกงเหลือง ดอกแคผัดกุ้ง เป็นต้น


ขอบคุณข้อมูลจาก : คลินิกสมุนไพรหมอศุภการแพทย์แผนไทย

,ใครที่มีอาการปวดข้อ ปวดกระดูก เป็นโรคเก๊าต์ หรืออาการทางสายตา และอาการอื่นๆ ลองอ่านสรรพคุณของสมุนไพนชนิดนี้เลยค่ะ ที่จะสามารถช่วยบำรุ...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +