latest Post

กระชายไทย สรรพคุณดีต่อร่างกายเป็นเลิศ ไม่แพ้โสมเกาหลีราคาแพง

กระชายไทย สรรพคุณดีต่อร่างกายเป็นเลิศ ไม่แพ้โสมเกาหลีราคาแพง,กระชายไทย สรรพคุณดีต่อร่างกายเป็นเลิศ ไม่แพ้โสมเกาหลีราคาแพง

กระชาย อีกหนึ่งพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณเป็นเลิศมาก สมุนไพรพื้นบ้านราคาถูกที่ช่วยบำรุงร่างกาย รักษาและป้องกันโรคได้มากมาย ซึ่งสรรพคุณดีไม่แพ้โสมเกาหลีราคาแพงเลย

กระชายที่ดีสุดก็ต้องเป็นกระชายเหลือง ที่เรานิยมเอามาปรุงอาหาร ตัวนี้สรรพคุณค่อนข้างสูงมาก รองลงมาก็กระชายแดง และ กระชายดำเป็นรองสุดเลย แต่ว่าคนนิยมกระชายดำมากกว่าราคามันเลยสูงกว่ากระชายแดงกับเหลือง ทั้ง ๆ ที่สรรพคุณมันเป็นรองสุด

ถึงแม้ว่ากระชายดำมันจะเป็นรองสุดยังไงแต่ประโยชน์ในการบำรุงร่างกายมันก็ยังเยอะอยู่ดี มีคนดื่มน้ำกระชายช่วยบรรเทาโรคไตได้ เมื่อมีคนนิยมทานมากขึ้นเรื่อย ๆ ปรากฏว่ากระชายดำจาก 20 บาท กลายเป็นกิโลกรัมละ 200 บาท ในเวลาไม่นาน เพราะคนนิยมกันมาก ส่วนกระชายเหลืองเหลือกิโลกรัมละ 40 บาทเอง

สำหรับสูตรการดื่มน้ำกระชายดำ

เอากระชายมาตำ หรือปั่นแล้วคั้นน้ำ จะได้หัวเชื้อกระชาย ถ้าอยากให้ไม่มีกลิ่นฉุนก็ใส่ใบกระเพรา ใบโหระพา ลงไปด้วยจะได้ช่วยดับกลิ่นกระชาย แต่จะได้สรรพคุณคือ เพิ่มเม็ดเลืoด ขึ้นมา คนที่นิยมกินหญ้าปักกิ่ง กินแล้วท้องอืด ถ้าใส่น้ำกระชายลงไปจะเสริมสรรพคุณหญ้าปักกิ่งให้ดีขึ้น น้ำใบบัวบกผสมกับน้ำกระชายบำรุงสมองป้องกันอัลไซเมอร์ได้ดีมาก

สูตรน้ำกระชาย

1. โดยการนำเอากระชายเหลือง (กระชายที่ใส่ผสมในเครื่องแกง) มา 500 กรัม(ครึ่งกิโลกรัม) ปั่นกับน้ำ 2 ลิตร

2. แล้วกรองเอาแต่น้ำ ถ้ากลัวกลิ่นกระชายไม่หอม ให้ใส่ใบกระเพรา ใบโหระพา หรือใบบัวบก อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือจะใส่ทุกอย่างก็ได้ลงปั่น และถ้าเป็นใบบัวบกจะช่วยบำรุงสมองได้ด้วย

3. ไม่มีกลิ่นกระชายนำมาดื่มได้ทันที เหลือเก็บไว้ในตู้เย็น ถ้าจะปรุงรสเพิ่มเติมเพื่อความอร่อยให้ดื่มง่าย

สำหรับใครที่ทานยากเพราะไม่ชอบกลิ่นของกระชายก็ให้ผสมกับน้ำสไปรท์ เฮลบลูบอย โซดา แล้วค่อยดื่มก็ได้ จะทำให้สามารถดื่มได้ง่ายมากขึ้น ถ้าให้ดื่มบ่อยๆ จะไม่ค่อยป่วย ผู้ใหญ่ดื่มเป็นประจำจะทำให้หัวใจแข็งแรง บำรุงไต บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง บำรุงกระดูก ปรับความดันสูงไป หรือต่ำไป ปรับให้พอดี และปรับฮอร์โมนผู้หญิง

เพราะถ้ามีฮอร์โมนมากไปจะเป็นมะเร็งเต้านม ฮอร์โมนน้อยไปก็จะเป็นมะเร็งมดลูก กระชายจะปรับให้สมดุล ใครความดันมากก็จะลด ใครความดันต่ำก็จะเพิ่ม ประโยชน์ของการกระชาย กระชายไม่เพิ่มฮอร์โมน แต่ปรับฮอร์โมน กระดูกพรุน

หมอบอกว่าเป็นโรคกระดูกบาง ให้ดื่มพักเดียวไปตรวจใหม่หมอจะงงว่าทำไมกระดูกตัน น้ำกระชายยังเป็นตัวหนึ่งที่บำรุงสำหรับคนที่เป็นเบาหวาน ในน้ำกระชาย 1 แก้ว มีคุณค่าสูงกว่านม 1 แก้วหลายๆเท่า มีวิตามิน ซี บี 1 บี 3 บี 5 และแคลเซียม

สรรพคุณของกระชาย

1. ทำให้สุขภาพเส้นผมแข็งแรง ผมขาวกลับดำ ผมบางกลับหนา มีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงเส้นเอ็นให้แข็งแรง กระดูกไม่เปราะบางด้วย

2. บำรุงหัวใจ ระบบกล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง เต้นสม่ำเสมอ

3. ช่วยให้โลหิตไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจได้ดีขึ้น

4. ช่วยย่อยอาหาร แก้โรคกระเพาะ ช่วยขับลม แก้ลมจุกเสียด แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

5. ช่วยเจริญอาหาร

6. แก้โรคในช่องปากและคอ แก้โลหิตแก้ปวดมวนในท้อง แก้บิดมู เลืoด ขับปัสสาวะ

7. เป็นยารักษาริดสีดวงทวารรักษา แผลในปากกลากเกลื้อน

8. บำรุงสมอง เพราะช่วยให้โลหิตเลี้ยงสมองส่วนกลางดีขึ้น ถ้ากินคู่กับใบบัวบก จะบำรุงสมองได้โดยตรง ต้องกินเป็นประจำเพื่อป้องกันความจำเสื่อม

9. ปรับสมดุลของความดันโลหิตให้พอดี ไม่ให้สูงมากหรือต่ำมากเกินไป

10. ช่วยบำรุงตับไตให้แข็งแรง ช่วยให้ไตทำงานได้ดีขึ้น

11. ดูแลระบบมดลูกรังไข่ กระเพาะปัสสาวะดูแลหูรูด กระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง

12. ช่วยฟื้นฟูต่อมไร้ท่อต่างๆ เช่น ต่อมไธรอยต์ ต่อมใต้สมอง ต่อมหมวกไต และตับอ่อน เมื่อต่อมไธรอยต์ปกติดีจะไม่เป็นโรคคอพอก และยังมีส่วนในการช่วยลดกรดยูริค

13. ช่วยบำรุงมดลูก แก้ตกขาว ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนแอสโตรเจน ในเพศหญิง เนื่องจาก ถ้าผู้หญิงมีฮอร์โมนเพศหญิงในตัวมากเกินไปก็อาจเป็นมะเร็งเต้านม หรือถ้ามีน้อยไปก็อาจจะเป็นมะเร็งปากมดลูก

14. ช่วยซับน้ำคาวปลา สตรีหลั่งคลอดบุตร

15. ปรับสมดุลของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ในเพศชาย ควบคุมไม่ให้ต่อมลูกหมากโต

16. แก้ปัญหาไส้เลื่อน ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงกำลัง ทำให้กระปรี้กระเปร่า

17. ช่วย เสริมสมรรถทางเพศ คุณผู้ชายจะชอบมาก

จะเห็นได้ว่ากระชายนั้นสามารถทานได้ทุกเพศทุกวัยเลย เด็ก ผู้ใหญ่ หญิง ชาย ทานได้หมดหากจะมองแบบภาพรวมแล้วก็เป็นการบำรุงสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ใครที่อยากจะหาสมุนไพรไทยดี ๆ มาทานสักตัวกระชายดำ หรือกระชายอื่น ๆ

เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย อยากจะบอกเลยว่าเทียบสรรพคุณได้กับโสมเกาหลีราคาแพงๆ ได้ติดสบาย ๆ แต่ว่ากระชายเราไม่ต้องจ่ายแพงก็มีสมุนไพรทานเพื่อสุขภาพได้

 

แหล่งที่มา : tiddinnews.com

,กระชาย อีกหนึ่งพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณเป็นเลิศมาก สมุนไพรพื้นบ้านราคาถูกที่ช่วยบำรุงร่างกาย รักษาและป้องกันโรคได้มากมาย ซึ่งสรรพคุณดีไ...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +