latest Post

การทำกล้วยบวชชี อร่อยเด็ด น้ำกะทิขาวนวล เก็บได้นาน

การทำกล้วยบวชชี อร่อยเด็ด น้ำกะทิขาวนวล เก็บได้นาน,การทำกล้วยบวชชี อร่อยเด็ด น้ำกะทิขาวนวล เก็บได้นาน

การทำกล้วยบวชชี อร่อยเด็ด น้ำกะทิขาวนวล เก็บได้นาน

ของหวานจานเด็ดที่หลายคนต่างคิดถึงเมื่อร่างกายต้องการของหวานหนึ่งในเมนูนั้นจะต้องมี  กล้วยบวชชี อย่างแน่นอน เป็นเมนูที่นิยมทานกันแพร่หลายมาก ของหวานยอดนิยมของประเทศเลยก็ว่าได้นะ แม้จะดูเป็นเมนูธรรมดา ๆ แต่รสชาตินั้นอร่อยจนติดใจเลยทีเดียว สูตรน้ำกะทิขาวนวลยิ่งหวานมัน สำหรับสูตรแบบนี้ใครอยากจะทำกินทำขายมาอ่านบทความนี้ให้จบแล้วทำตามได้เลย มันไม่ยากอะไร และสูตรนี้ได้รับการแนะนำจากสมาชิก Pantip ที่ใช้นามว่า คุณบํห์(บ่งบ๊ง) ได้นำมาแบ่งปัน ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านและทำตามกันได้เลย

ส่วนผสม

1 กล้วยน้ำว้า 1 หวี หรือประมาณ 12 – 14 ลูก

2 น้ำเปล่า 5 ถ้วยตวง

3 หั วกะทิเข้มข้น 2 + ½ ถ้วยตวง

4 น้ำตาลทรายขาว 1 + ½ ถ้วยตวง หรือชอบหวานแค่ไหนก็ปรับเองได้

5 เกลือแกง 2 ช้อนชา

6 ใบเตยแก่ 4 ใบ

ขั้นตอนการทำกล้วยบวชชี

1 ปอกเปลือกกล้วยน้ำว้าให้เรียบ ล้างยากกล้วยออกไปให้หมด ผ่ากล้วยเป็น 2 ซีก ในแนวยาว แล้วตัดครึ่งเป็น 4 ชิ้น จากนั้นพักไว้ก่อน หากกล้วยนิ่มมากไปพอผ่าเสร็จแล้วหาน้ำปูนใสมาแช่ไว้ก่อนสัก 30 นาที

2 ใช้น้ำตาล 2 ชนิด คือน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลโตนด หรือจะเป็นน้ำตาลปิ๊บ หรือ น้ำตาลมะพร้าวก็ได้

3 เอาน้ำเปล่าเทใส่ลงไปในหม้อ เติมน้ำน้ำตาลลงไป 1 ถ้วยเป็นทรายขาวและอีก ½ ถ้วยเป็นน้ำตาลโตนด ตามด้วยเกลือเม็ด ทำการขยำให้เข้ากันด้วยใบเตย เพิ่มความหอมได้

4 นำหม้อยกขึ้นตั้งไฟแรง ๆ ทำการเชื่อมไปจนน้ำเดือด จากนั้นค่อยลดไฟลงมานำกล้วยที่หั่นนั้นมาลงไปต้มได้เลย ต้มไปประมาณ 10 นาทีก็เป็นอันใช้ได้

5 ตักขึ้นมาเช็กดูว่ากล้วยนุ่มสุกดีแล้วหรือยัง พอได้ที่แล้วค่อยเอาหั วกะทิเติมลงหม้อจากนั้นทำการคนแบบเร็ว ๆ ต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้กะทิจับตัวเป็นก้อน จากนั้นพอได้ที่แล้วจะต้มต่อหรือพอแล้วก็ตามแต่ชอบเลย หากกล้วยยังนุ่มไม่พอก็ต้มต่อได้ มันไม่เละแน่นอน

6 เวลาต้มอย่าลืมใบเตยใส่มันลงไปด้วยนะจะได้เพิ่มกลิ่นหอม ๆ น่าทานยิ่งขึ้น

7 ชิมรสชาติกล้วยบวชชีดูเลยหากยังขาดอะไรเติมลงไปอีกได้ พอดีแล้วก็ให้ปิดไฟแล้วตักเสิร์ฟได้เลย

สำหรับกล้วยน้ำว้าที่ใช้ทำนั้นเป็นพันธุ์มะลิอ่อน กล้วยจะมีสีเหลืองและมีสารแทนนินสูง มีส่วนช่วยแก้ท้องเสียได้ แก้บิ ด ต้ า น แ บ ค ทีเ รี ย และ ยังต้ า น อ นุ มู ล อิ ส ระได้อีกด้วย และถ้าหากเราเชื่อมกล้วยก่อนก็จะทำให้กล้วยได้มีแดง สูตรนี้น้ำกะทิจะสวยขาวนวล ไม่เป็นสีเทา หรือสีอมม่วง กะทิจะเป็นสีขาวออกไปทางเหลืองมากกว่า รับประทานในตอนทำเสร็จใหม่ ๆ จะยิ่งทำให้อร่อย เพราะความเข้มข้นของรสชาติยังมีอยู่ แต่ก็อย่ารีบนะมันร้อน พอมันเริ่มเย็นลงก็ตักทานได้เลย

สำหรับสูตรนี้เหมาะสำหรับการทำขายมาก ๆ เพราะนอกจากรสชาติจะอร่อยแล้วยังสวยงามน่ากินสมกับความเป็นกล้วยบวชชีในตำนานอย่างมาก และกล้วยน้ำว้าที่ใช้นั้นพยายามเลือกแบบที่ห่ามแล้วจะทำให้กล้วยไม่นุ่มมากไป ต้นนานได้แบบไม่ต้องห่วงว่ามันจะเละไหม หากอ่านจบเข้าใจแล้วก็เข้าครัวไปลงมือทำได้เลย

เรียบเรียงโดย 108อาชีพพาร ว ย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก คุณบี๊ห์ (บ่งบ๊ง)

,การทำกล้วยบวชชี อร่อยเด็ด น้ำกะทิขาวนวล เก็บได้นาน ของหวานจานเด็ดที่หลายคนต่างคิดถึงเมื่อร่างกายต้องการของหวานหนึ่งในเมนูนั้นจะต้องมี...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +