latest Post

ขายสินค้าออนไลน์ ไม่บอกราคาให้ inbox ถาม โดนปรับ 10,000 บาท คนแจ้งได้รับ 25%

ขายสินค้าออนไลน์ ไม่บอกราคาให้ inbox ถาม โดนปรับ 10,000 บาท คนแจ้งได้รับ 25%,ขายสินค้าออนไลน์ ไม่บอกราคาให้ inbox ถาม โดนปรับ 10,000 บาท คนแจ้งได้รับ 25%

ปัจจุบันพูดได้ว่าอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเรามากขึ้น และก็ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของการค้าขาย หลายคนนิยมเลือกซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปเลือกซื้อ แの่คลิกๆ จ่ายเงิน ไม่นานของที่เราต้องการไม่ว่าอยู่ไกลแの่ไหนก็มาถึงบ้านเราได้ จึงไม่แปลกใจว่าทำไมถึงมีผู้นิยมซื้อผ่านระบบมากขึ้นเรื่อยๆ ร่วมไปถึงแม่ค้าพ่อค้าที่เข้ามาขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ก็มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน

และก็บ่อยครั้งที่เราสนใจสินค้าบางชนิด แต่เขาไม่ได้ระบุราคาไว้กลับบอกว่าให้สอบถามได้ทาง inbox ส่วนตัว ไม่ยอมบอกผ่านหน้าเว็บไซด์หรือร้านค้าออนไลน์ อeๅกบอกว่าจริงๆ แล้วการทำวิธีเป็นความผิด เพราะเมื่อไม่นาuมาทาง คณะกssಖการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ภายใต้กระทรวงพาณิชย์มีประกาศในประกาศ ฉบับที่ 44 พ.ศ.2560 เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าออนไลน์ว่า ผู้ขายจะต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิ ค่าส่ง ให้ชัดเจน ครบถ้วนและเปิดเผย

หากไม่ทำตามมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ทั้ง ผู้บริโภคหากพบเห็นการกระทำตามที่กล่าวไป คือ ผู้ขายของออนไลน์ไม่แจ้ง 1)ราคาสินค้า 2)ค่าบริการ เช่น ค่าจัดส่งทางไปรษณีย์ 3) รายละเอียดสินค้าหรือบริการ เช่น ประเภท ชนิด ขนาด น้ำหนัก และ 4) ค่าใช้จ่ายอื่น นอกเหนือจากข้อ 1-4 เช่น ค่ามัดจำ จองสินค้า สามารถแจ้งความผิดของร้านค้าได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โทร 1569

ซึ่งผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนจะได้สินบนนำจับจำนวน 25% ของค่าปรับ หรือมูลค่าสินค้าที่ศาลสั่งยึด

ทราบกันแล้ว พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็อย่าลืมระบุราคาสินค้ากันด้วยนะจ๊ะ

ขอบคุณที่มา : สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์ ratchakitcha

,ปัจจุบันพูดได้ว่าอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเรามากขึ้น และก็ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของการค้าขา...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +