latest Post

ลักษณะของผู้ไม่มีความจริงใจ อาจเป็นคนใกล้ตัวใครจะรู้

ลักษณะของผู้ไม่มีความจริงใจ อาจเป็นคนใกล้ตัวใครจะรู้,ลักษณะของผู้ไม่มีความจริงใจ อาจเป็นคนใกล้ตัวใครจะรู้

ลักษณะของผู้ไม่มีความจริงใจ อาจเป็นคนใกล้ตัวใครจะรู้

ในชีวิตแค่ได้เจอคนดีๆ มีชีวิตครอบครัวที่มีความสุข มีแฟนน่ารัก และขอมีเพื่อนรักที่ดีสักคนก็พอใจแล้ว แต่ถ้าเริ่มจับสัญญาณบางอย่างได้ตามนี้ ลองคิดใหม่ เราอาจยกให้เพื่อนคนนี้เป็นที่หนึ่ง เป็นคนสำคัญ แต่เขาคิดเหมือนเรารึเปล่าไม่แน่ใจ

พวกเขาจะมาในวันที่ต้องการบางอย่างจากเรา 

เพื่อนตัวเลือกคือเราจะเป็นได้แค่ตัวเลือกในย ามที่เขาจำเป็น หรือต้องการบางอย่างจากเราเท่านั้น และเข้ามาแบบเหมือนจะจริงใจ แต่สุดท้ายก็ต้องการให้เราทำบางอย่างให้ อย่าง เป็นทางผ่านไปหาเพื่อน เป็นทางผ่านสู่ความสำเร็จ สู่งานในอนาคต สู่ชื่อเสียง เห็นเรามีบางอย่างก็อย ากได้บ้าง ใช้คอนเนคชั่นที่เรามีเพื่อตัวเอง ถ้าเป็นสมัยเรียนก็คงเข้ามาเพื่อเรื่องงานโดยเฉพาะ

เรื่องหลักๆ คือเรื่องของเขา 

นัดเจอกันทีไร ประเด็นสนทนาจะเป็นเรื่องของอีกฝ่ายเสมอ ไม่ว่าจะอวด หรือพูดถึงแต่เรื่องของตัวเอง และถึงแม้ว่าเราจะมีเรื่องทุกข์ใจแค่ไหน ก็จะไม่ได้พูด หรือถ้าพูดออกไปก็ไม่มีอะไรตอบกลับมา ไม่มีกำลังใจ ไม่มีคำแนะนำ มีแค่คำพูดของเราที่ลอยลมออกไปเท่านั้น แล้วก็จะวนกลับมาที่เรื่องของอีกฝ่ายอีกครั้ง

เป็นเราที่มีแต่ให้ 

ตบมือข้างเดียวไม่ดัง มิตรภาพของเพื่อนก็เหมือนกัน ฝ่ายหนึ่งมีแต่ให้ อีกฝ่ายมีแต่รับ ไม่มีการแลกเปลี่ยน เขาอย ากได้อะไร อย ากได้ความช่วยเหลือ หางานให้ เอามาประเคนให้ทุกอย่างก็ไม่มีวี่แววว่าจะเห็นความดีของเราเลย แต่ในขณะเดียวกันอีกฝ่ายก็ไม่เคยเสนอจะหยิบยื่นสิ่งดีๆ

คำพูดจิกกัดจะออกมาเรื่อยๆ 

ไม่มองแบบโลกสวยนะจ๊ะ เราอาจจะเคยคิดว่าจะมีเพื่อนคนไหนที่พูดจากับเพื่อนแบบนี้ มันมีจริงๆ พอเริ่มสนิทจะมีคำพูดจิกกัดเล็กๆ เหน็บแนม แขวะบ้างละ อย่าง ของที่ใช้ของแท้รึเปล่าอะ ไปทำหน้ามาก็บอกว่านี่คือทำแล้วหรอ ทำไมต้องลงรูปสวยๆ ในไอจี ต่างจากตัวจริงจัง พร้อมสายตาเหยียดนิดๆ แนะนำว่าถ้าเจอคนพูดแบบนี้ ถอยออกมาสองก้าวค่ะ

เรื่องของเราเป็นเรื่องสนุกปาก 

ชอบเอาเรื่องของเรามาเป็นเรื่องสนุกปาก เราทำอะไรผิดนิดหน่อยก็เอามาเป็นประเด็นไปเม้าท์กับเพื่อนกลุ่มอื่น แต่ไม่มาพูดกับเราตรงๆ อย่าง ถ้าเราแต่งหน้า วันไหนซื้อรองพื้นผิดสีมาก็จะไม่บอก แต่จะเก็บไว้ไปเล่าให้เพื่อนอีกกลุ่มฟัง เพื่อนที่ดีจะบอกด้วยความจริงใจ แบบไม่ให้เพื่อนต้องเสียหน้าหรอกนะ

เราไม่ใช่คนแรกที่รู้เรื่องสำคัญ 

ไม่ว่าเพื่อนคนนั้นจะอกหัก รักคุด หรือแต่งงาน ได้แฟนใหม่ ประสบความสำเร็จ ได้งาน เราจะไม่ใช่คนแรกที่รู้ เพราะเขาจะเอาไปบอกคนอื่นแทน หรือที่แย่กว่าคือเราจะรู้ก็ต่อเมื่อ เพื่อนของเพื่อนคนนั้นเป็นคนหลุดปากออกมา เราจะกลายเป็นเพื่อนตามโอกาสเรื่องบางอย่างไม่บอก เรื่องบางอย่างจะบอก

ไม่เคยสนับสนุนในสิ่งที่เราต้องการ 

ขัดทุกอย่าง อย ากเปิดเพจ อย ากทำแบรนด์เสื้อผ้า อย ากทำงานอะไรสักอย่างตามฝันก็จะมองว่าเรื่องที่ทำมันไร้สาระ และเป็นไปไม่ได้ พร้อมกับคำพูดที่ว่า จะทำได้หรอ หรือ อย ากเป็น เป็นแล้วได้อะไร เปิดแล้วได้อะไร เพจที่ทำจะมีคนไลค์สักกี่คน

หรือบางคนที่โดนขัดเรื่องรสนิยม ความชอบส่วนบุคคล มองว่าสิ่งที่เราชอบไม่ดี สิ่งที่เราคิดไม่ดี และไม่รับฟัง บอกไว้เลยว่า เพื่อนที่ดีถ้าเราบอกอะไร เขาจะสนับสนุนเรา ไม่ว่าจะทางไหนก็ตาม จะพย าย ามให้กำลังใจจนถึงที่สุด ผิดหวังมาเมื่อไหร่ก็จะมีไหล่ให้ซบ

งานตลบหลัง เอาหน้า 

คุยกันดิบดีว่าเรามีแผนทำงาน จะไปคุยกับหัวหน้าด้วยกัน เพื่อที่จะได้ช่วยกันเสนอ แต่กลับกลายเป็นว่าเธอคนนี้กลับไปพูดกับหัวหน้าก่อน และเสนอความคิดของตัวเองทั้งที่ตกลงกันไว้ดิบดีว่าจะพูดในทำนองนี้ แผนจะออกมาประมาณนี้ เปลี่ยนแผนไม่บอกกันอย่างนี้เราก็ดูเสียไปเลยสิ หัวหน้ามองว่าเราไม่มีความสามารถ ยิ่งเล วร้ ายใหญ่ถ้าบางคนเอาความคิดเราไปเสนอโดยไม่ใส่เครดิตให้ เลยได้ความดีความชอบไปเต็มๆ

เวลาเรามีปัญหา เขาไม่ใช่คนแรกที่พร้อมจะช่วยเหลือ 

เวลามีปัญหา เครียดแทบต ายอย ากหันไปขอความช่วยเหลือหรืออย่างน้อยแค่ใครสักคนที่พร้อมรับฟังก็ยังดี กลายเป็นว่าเขาไม่ใช่คนแรกที่เสนอตัวพร้อมช่วยเหลือ และไม่ใช่คนที่เราจะหันไปขอความช่วยเหลือได้ เวลาขอความช่วยเหลือก็จะหายหน้าหายตา มาพร้อมกับคำว่า ไม่ว่าง งานยุ่งมากๆ ไว้คราวหน้าแต่ไม่รู้คราวไหน ทุกครั้งที่ต้องการคำแนะนำ สุดท้ายจะมีแค่ตัวเราที่ต้องให้ตัวเอง

รู้สึกไม่สบายใจเวลาอยู่ด้วย 

จุดสุดท้ายที่บอกเราได้ชัดที่สุดว่าเราคือเพื่อนตัวเลือก คือ หัวใจของเราเอง เวลาที่อยู่กับเพื่อนคนนี้ รู้สึกไม่สบายใจ ไม่สบายตัว อึดอัด จะพูดจะทำอะไรก็โดนขัด เหมือนหายตัวได้ยังไงยังงั้น

ถ้าหากใครเคยเจอประสบการณ์แบบนี้ เราอย ากบอกว่าให้ทำใจให้สบาย ถ้าไม่ไหวก็แค่ถอยออกมา แต่รู้ไว้เถอะว่าทุกคนมีข้อเสียในตัวเองเสมอ เราแค่ต้องชั่งน้ำหนักให้ได้ว่าเพื่อนที่เรามีอยู่ตอนนี้คุ้มค่าพอที่จะทำให้เราเสียใจรึเปล่า ถ้าคำตอบคือไม่ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรให้เราต้องทนอยู่กับความไม่จริงใจนี้

สุดท้ายเรายังเชื่อว่าในชีวิตเราต้องการเพื่อนที่ดีสักคน เพียงแค่กับบางคนที่เราไม่สบายใจที่จะอยู่ด้วย ก็แค่ต้องตัดใจออกไป ไม่มีใครอย ากเป็นแค่ตัวเลือก โดนทำร้านจิตใจจากคนไม่จริงใจหรอก ไม่ว่าจะอยู่ในความสัมพันธ์แบบไหนก็ตาม

ที่มา cleothailand.com

 

,ลักษณะของผู้ไม่มีความจริงใจ อาจเป็นคนใกล้ตัวใครจะรู้ ในชีวิตแค่ได้เจอคนดีๆ มีชีวิตครอบครัวที่มีความสุข มีแฟนน่ารัก และขอมีเพื่อนรักท...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +