latest Post

เก็บถาดอาหารบนเครื่องบินยังไงให้แอร์รัก

เก็บถาดอาหารบนเครื่องบินยังไงให้แอร์รัก,เก็บถาดอาหารบนเครื่องบินยังไงให้แอร์รัก


เวลาที่ต้องเดินทางไกลๆ และต้องนั่งเครื่องเป็นเวลานาน อาหารบนเครื่องบินเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราก็โฟกัสและเป็นอีกตัวเลือกในการพิจารณาใช้บริการสายการบินนั้นๆ อีกด้วย วันนี้เราจะพาไปดูในส่วนหลังจากที่ทานอาหารบนเครื่องเสร็จ ก็จะมีแอร์มาเก็บถาดอาหาร ผู้โดยสารหลายคนทานเสร็จดันไปวางกับพื้น แอร์ก็ต้องก้มลงไปเก็บซึ้งดูไม่ดีเลย โดยทางด้านสมาชิกพันทิปหมายเลข 1417761 ได้โพสต์กระทู้ เก็บถาดยังไงให้แอร์รัก อยากให้ผู้โดยสารบนเครื่องบินทุกคนได้อ่าน โดยระบุว่า...

        (Disclosure: บทความนี้เขียนขึ้นจากประสบการณ์ของผู้เขียน ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ไม่ได้อยากมาดราม่าหรือระบายความรู้สึกนะคะ แต่อยากให้คุณผู้โดยสารเข้าใจเราบ้าง...พลีส เรามีหน้าที่ดูแลคุณทั้ง Well-being, Sefety เวลาคุณป่วยบนเครื่องเราก็ช่วยเหลือFirst aid คุณสุดความสามารถที่เรามี เราต้องการให้ทุกคนเดินทางอย่างปลอดภัย ถ้าคุณHappy เราก็ยิ่งHappyคะ)

        โอเคนะคะ...มาเริ่มกันเลย ทิปต่างๆ นี้สามารถใช้ได้จริงเผื่อใครอยากสร้างความประทับใจให้ลูกเรือ

        สายการบินที่เป็นฟลูเซอร์วิส(Full-service)เดี๋ยวนี้ก็แข่งขันเรื่องทางรสชาติอาหาร หน้าตาและปริมาณอาหารกันมากขึ้น ไหนจะเสริฟไม่อั้นทั้งแอลกอฮอล์ ไวน์ บางสายถึงขั้นเสริฟSparkling Wineด้วย แต่ล่ะสายการบินมีอะไรดีอะไรเด็ดเป็นจุดขายได้ก็เอาออกมานำเสนอให้ลูกค้าเลือกสรรค์ให้เต็มที่

        ลูกเรือหนึ่งคนมีหน้าที่เสริฟผู้โดยสารประมาณ40คน และบางครั้งอาจจะมากกว่านั้นคะ เวลาที่ลูกเรือลากคาร์ทออกมากลิ่นอาการก็จะปลุกผู้โดยสารเป็นอัตโนมัติเลยคะ อันนี้เราเต็มใจและเต็มที่กับการให้บริการอยู่แล้วคะ แต่ขอให้คุณแค่ใจเย็นๆคะ ผู้โดยสารที่ได้ถาดในแถวแรกๆคุณได้ทานก่อน (และแนะนำคะว่าคุณควรจะปรับที่นั่งของคุณด้วยนะคะเพื่อให้ผู้โดยสารข้างหลังคุณได้เอนจอยกับการทานอาหารเหมือนกัน) ถ้าคุณทานเสร็จแล้วก็ควรรอให้ลูกเรือค่อยเข็นคาร์ทมาเก็บถาดคะ นอกจากว่าคุณเดินทางกับเด็กเล็ก อยากเข้าห้องน้ำ หรือเป็นผู้โดยสารพิเศษที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษเช่น ผู้พิการทางสายตา วีลแชร์ ฯลฯ อันนี่เราเต็มใจช่วยเสมอคะ

        มีทิปเล็กๆน้อยๆเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกเรืออย่างเราคะ

        1.ขอร้อง (อันนี้พี่จริงจังมากคะ) ว่าอย่าวางถาดบนพื้นแล้วให้ลูกเรือต้องก้มลงไปเก็บที่พื้นเลยคะ เพราะลูกเรือมีหน้าที่บริการคุณอย่างสุภาพ คุณก็ควรให้เกียรติกับลูกเรือด้วยนะคะ นอกจากว่าคุณจำเป็นต้องรีบไปห้องน้ำ อันนี้ไม่มีปัญหาเลยคะ จะถือเอาถาดไปให้ลูกเรือก็ได้เค้าเข้าใจคะ

        2.ผู้โดยสารบางคนไม่อยากรอก็มาถาดวางที่แกลลี่(ครัวที่สิงสถิตของลูกเรือ)วางกระจัดกระจาย ทับซ้อนกันสูงเป็นเขาฟูจิซัง แบบนี้ยิ่งทำให้ลูกเรืออกไปเก็บถาดในเคบินได้ช้าลงคะ เพราะด้วยความที่มีพื้นที่จำกัด และของบนถาดส่วนมากเป็นพลาสติกและโลหะที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้คะ และทุกคาร์ทก็ต้องยัดใส่ถาดที่ใช้และอุปกรณ์เครื่องมือที่สกปรกกลับไปเหมือนเดิมคะ เพื่อความสะอาด เราเองก็ไม่อยากทานอาหารในคาร์ทที่มีถาดเศษอาหารผสมรวมกันหรอกเนอะ

        3.ผู้โดยสารบางคนมีใจอยากช่วยเหลือ มีน้ำใจงามจะได้เก็บเสร็จเร็วๆ ก็ช่วยเก็บถาด2-3ถาดมาวางซ้อนๆกันเป็นอันเดียว ลูกเรืออย่างฉันก็ซึ้งน้ำใจแท้ แต่แทนที่จะเร็วขึ้นกลับกลายเป็นว่าช้าลง เพราะต้องแยกร่างแต่ล่ะภาชนะวางกลับที่เดิม ไม่งั้นมันใส่เข้าไปในคาร์ทไม่ได้ค่าา

        4.บางสายการบินเวลาที่เก็บถาดอาหารเค้ามีถุงมือให้ลูกเรือเพื่อความสะอาดคะ แต่บางที่ไม่มีคะ และส่วนมากช่วงที่เก็บถาดเค้าก็ให้บริการชา-กาแฟไปด้วยเลยคะ เพราะฉะนั้นการที่ทานอาหารเสร็จแล้วเลอะเทอะไปทั่ว วางทิชชู่ที่ใช้แล้วบนถาดเด่นเป็นสง่าแบบนี้ก็ไม่งามนะคะ ทิปคือก็ยัดใส่ไปในภาชนะที่คุณทานเสร็จแล้วมีที่เหลือ หรือวางใต้ภาชนะต่างๆก็ได้คะ ลูกเรือจะได้ไม่ต้องจับแล้วมาเสริฟชา-กาแฟให้คุณดื่มเนอะ

        ขอบคุณที่เสียสละเวลามาอ่านถึงตรงนี้นะคะ หวังว่าคุณจะได้ทิปดีๆไปใช้บนเครื่องคะ Have a safe flight #มนุษย์แอร์แขก #ทิปการเดินทาง #etiquette
 

         ทำแบบนี้บอกเลยว่าน่ารักมากๆ ให้เกียรติซื้งกันและกัน เขาบริการเราดูแลเราเป็นอย่างดี เราก็ต้องเป็นลูกค้าที่ดีด้วย เป็นประสบการณ์ดีๆ สาระดีๆ ที่นำมาฝากกัน เก็บถาดยังไงให้แอร์รักคงรู้กันแล้วเนาะ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกพันทิปหมายเลข 1417761  

,เวลาที่ต้องเดินทางไกลๆ และต้องนั่งเครื่องเป็นเวลานาน อาหารบนเครื่องบินเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราก็โฟกัสและเป็นอีกตัวเลือกในการพิจารณาใช้...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +