latest Post

ผอ.รร.เอกชนคืนทุนการศึกษา 700 บาท ให้เด็ก แต่ไม่วายตามเหน็บเด็กไม่เลิก

ผอ.รร.เอกชนคืนทุนการศึกษา 700 บาท ให้เด็ก แต่ไม่วายตามเหน็บเด็กไม่เลิก,ผอ.รร.เอกชนคืนทุนการศึกษา 700 บาท ให้เด็ก แต่ไม่วายตามเหน็บเด็กไม่เลิก

จากกรณี ผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจ.ตรัง ตกเป็นข่าวถูกผู้ปกครองร้องเรียน หลังหักเงินจำนวน 700 บาท จากทุนการศึกษาเรียนดี ที่ได้รับจากวัดสาริการาม เนื่องในวันแม่แห่งชาติ (12 ส.ค. 2562 ) จำนวน 1,000 บาท เหลือคืนนักเรียน 300 บาทเท่านั้น โดยอ้างว่าเพื่อนำเงินจำนวนดังกล่าวไปทำบุญทอดกฐินแก่วัดที่มอบทุนการศึกษามาให้นักเรียนเอง แต่ในทางปฏิบัติเมื่อถึงฤดูทอดกฐินผู้ปกครองนักเรียนทุกคน ก็ยังได้รับหนังสือจากโรงเรียนขอเรี่ยไรเงินทุกครั้ง สร้างความเสียใจผิดหวังให้กับเด็กๆที่เข้ารับทุนการศึกษาเป็นอย่างมาก และผู้ปกครองทั้งหมด ก็เห็นถึงความไม่ถูกต้องของโรงเรียน เพราะมีการหักเงินทุนการศึกษาของเด็กทุกปี ตลอดระยะ 15 ปี ที่ผ่านมา
กระทั่งเรื่องถึง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงสั่งการให้นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และคณะ พร้อมด้วยนางณิฐา แสวงทอง รองผู้ว่าฯ ตรัง เดินทางเข้าพบกับ ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งเป็นเจ้าของโรงเรียนเอกชนดังกล่าว และตัวแทนผู้ปกครอง ได้ข้อสรุปว่าทางโรงเรียนทำไม่ถูกต้อง เพราะเงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินได้จากความสามารถของเด็ก
ล่าสุด วันนี้ (19 ส.ค.) ผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนดังกล่าว ได้มอบทุนการศึกษาจำนวน 700 บาท คืนให้แก่นักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาแล้ว ขณะเข้าแถวหน้าเสาธง โดยระหว่างเงินคืน ทางผู้อำนวยการโรงเรียนได้ชี้แจงว่า เธอได้เพิ่มอีก 700 บาท ความจริงโรงเรียนได้ถวายให้วัดไปแล้ว 500 บาทนะ ที่จริงก็คงเหลือ 200 บาทเท่านั้น แต่เราจะจ่ายให้นักเรียน 700 บาทก็เท่ากับนักเรียนได้ 1,000 บาท ทางโรงเรียนไม่ได้เอาเงินของคนอื่น เราได้ช่วยวัด 10 กว่าล้านน่ะไม่ใช่แค่ 700 บาท เพราะเราไปทอดกฐินทุกปีล่าสุดหลังคาวัดกว่า 40 ล้านได้

ด้านพระครูสังวรธรรมวิมล เจ้าอาวาสวัดสาลิการาม เจ้าคณะตำบลบ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง กล่าวว่า ทางวัดสาลิการามได้นำเงินที่ญาติโยมมาทำบุญกับวัด มาจัดมอบทุนการศึกษา ให้กับเด็กนักเรียนทุกวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี เริ่มมาตั้งแต่ปี 2539 หรือประมาณ 20 ปี
นอกจากมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนแล้ว ทางวัดยังมอบให้แม่อายุ 60 ปี และคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องในแม่แห่งชาติเช่นเดียวกันด้วย ส่วนกรณีที่ทางโรงเรียนหักมาทำบุญกลับทางวัดอีกหรือไม่ ทางวัดไม่ได้รับรู้ แต่ว่าปีที่แล้ว ก็มีผู้ปกครองท่านหนึ่ง โทรศัพท์มาบอกถามว่า เจ้าอาวาสมอบทุนการศึกษาให้เด็กทุนละเท่าไหร่ จึงตอบไปว่า 1,000 บาท ผู้ปกครองก็แจ้งมาว่าลูกของเขาได้ไป 300 บาทเท่านั้น


ภาพจาก springnews

คลิป


ขอบคุณ springnews

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +