latest Post

หนุ่มกู้ภัย กลัวโดนจับ แบกงูเหลือม 4 เมตร ขึ้นโรงพัก ตร.กระเจิงไปคนละทาง

หนุ่มกู้ภัย กลัวโดนจับ แบกงูเหลือม 4 เมตร ขึ้นโรงพัก ตร.กระเจิงไปคนละทาง,หนุ่มกู้ภัย กลัวโดนจับ แบกงูเหลือม 4 เมตร ขึ้นโรงพัก ตร.กระเจิงไปคนละทาง

ต้องย้อนกลับไปที่กรณี เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา โลกออนไลน์ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nick Chomngam ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่กู้ภัย 2 นายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัว เพียงเพราะเขาไปช่วยชาวบ้านจับงูที่เลื้อยเข้าบ้าน และนำบางส่วนไปสาธิตการจับงูให้เด็กดู ก่อนจะเอาไปปล่อยป่า
เนื่องจากงูตัวดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ในพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 ซึ่งการนำเรื่องราวดังกล่าวออกมาเผยแพร่ครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นอุทหรณ์ให้กู้ภัยควรระมัดระวัง หากจะช่วยเหลือสังคมก็ต้องศึกษาในตัวบทกฎหมายด้วย หากไม่มั่นใจก็ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้ไม่ต้องกังวลในเรื่องการทำผิดกฎหมายได้
ล่าสุด วันที่ 21 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมามีรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี ได้รับแจ้งจากนางกัญญา ฟองจามร อายุ 80 ปี ขอความช่วยเหลือให้ช่วยจับงู บริเวณบ้านเลขที่ 9/1 ม.5 ต.ดาวเรือง อ.เมือง จ.สระบุรี จึงได้เตรียมอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ


พบงูเหลือมขนาดใหญ่ยาวเลื้อยห้อยหัวลงมาจากต้นมะม่วง เจ้าหน้าที่จึงได้นำอุปกรณ์จับที่เตรียมมาทำเป็นห่วงเข้าคล้องคองูได้สำเร็จ จากนั้นได้ดึงลงมาจากต้นมะม่วง วัดความยาวได้กว่า 4.5 เมตร จึงได้นำใส่ถุง เพื่อที่จะนำไปลงบันทึกประจำวัน และนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
ต่อมานายสมเกียรติ ขุนแสน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี ได้แบกงูที่จับได้เข้ามายัง สภ.เมืองสระบุรี เพื่อที่จะลงบันทึกประจำวัน เนื่องจากเป็นสัตว์คุ้มครอง ปี 2535 กับ ร.ต.อ.ภัทรพล ปิ่นทอง ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองสระบุรี ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และประชาชนที่ อยู่ภายใน โรงพักต่างหนีกันคนละทิศ คนละทาง


โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้ปล่อยงูออกจากถุงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูว่าเป็นงูเหลือมจริงๆ ตัวเป็นๆ ยาวกว่า 4 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เก็บงูเข้าใส่ในถุงอย่างเดิม และได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน


งานนี้ถือว่า พนักงานกู้ภัยทำตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัดเลยทีเดียว

Cr:https://www.siamnews.com


About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +