latest Post

ทรายในกำมือเรื่องเล่าให้ข้อคิด สำหรับการใช้ชีวิตคู่ที่ยืนยาวและยั่งยืน

ทรายในกำมือเรื่องเล่าให้ข้อคิด สำหรับการใช้ชีวิตคู่ที่ยืนยาวและยั่งยืน,ทรายในกำมือเรื่องเล่าให้ข้อคิด สำหรับการใช้ชีวิตคู่ที่ยืนยาวและยั่งยืน

"ทรายในกำมือ" เ รื่ อ งเล่าให้ข้ อ คิ ด สำหรับการใช้ชีวิตคู่ที่ยืนย าวและยั่งยืน

หญิงสาวคนหนึ่งกำลังจะออกเรือน มารดาจึงพานางมาไว้พระ เ สี่ ย ง เซียมซีที่วัด จากนั้นก็มากราบคารวะพระอาจารย์เซน ผู้เป็นแม่ถามว่า

"ลูกสาวของข้ากำลังจะแต่งง า น แต่งง า น ไปแล้ว นางจะมีความสุข ชีวิตรักหวานชื่น ราบรื่นดีหรือไม่?"

พระอาจารย์ยิ้มแล้วพูดกับหญิงที่เป็นแม่ว่า

"โยมลองกอบทรายสักกำมือหนึ่ง แล้วกำไว้ในมือ"

อาจารย์เซนหันไปถามหญิงสาวว่า

"โยมเห็นทรายในมือแม่ไหม ตอนนี้มันเป็นอย่างไร?"

หญิงสาวตอบว่า "มันพูนเต็มฝ่ามือ ดูสมบูรณ์ดีเจ้าค่ะ"

อาจารย์เซนหันไปบอกผู้เป็นแม่ว่า

"โยมลองบีบมือกำทรายให้แน่น สิ"

ผู้เป็นแม่ทำตาม ออกแรงบีบทรายในมือจ นแน่น ทรายหลุดร่วงออกมาจากร่องมือของนาง ครั้นคลายมือออกทรายที่อยู่เต็มกำมือ ตอนนี้เหลืออยู่เพียงนิดเดียวเท่านั้น

หญิงสาวมองดูทรายในมือแม่แล้วพยักหน้าเหมือนเข้าใจ พระอาจารย์เซนพูดอย่างเมตตาว่า

"ใครก็อย า กมีชีวิตรักที่หวานชื่นสมบูรณ์ หากปรารถนาเช่นนั้นจริง ก็ต้องเรียนรู้ศาสตร์และศิลป์ของระยะห่าง จงเห็นความรักเป็นเหมือนทรายในกำมือ ถ้าอย า กเห็นทรายพูนมือสมบูรณ์ดี ก็อย่าไปบีบไปอัดมันแรง ต้องถืออย่างถะนุถนอม รั กษ าระยะห่างให้พอดี ไม่กำแน่นเกินไป บีบ อัดจ นร่วงหล่นหายไปจากกำมือ"

นิทานเซนเ รื่ อ งนี้สอนให้รู้ว่า…รั กษ าระยะห่างให้พอดี พระอาจารย์เซนเปรียบเทียบชีวิตรักว่า เหมือนทรายในกำมือแม้ใจอย า กจะกำมันไว้แน่น แต่ยิ่งกำแน่น ทรายก็ยิ่งหลุดไหลออกไป หายไปอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเรากำพอหลวม ทรายก็อยู่เต็มฝ่ามือเหมือนเมื่อตอนที่กำขึ้นมาใหม่ การรั กษ าระยะห่างในขนาดที่พอดี

การดำเนินชีวิต หากสนิทสนมกับใครมากเกินไป ก็มักมีเ รื่ อ งกระทบกระทั่งกัน ขัดใจกันเป็นธรรมดา หากห่างเกินไป ก็ไม่มีเ รื่ อ งคุย ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ชีวิตหาความสุขไม่ได้ กับญาติมิตรก็เช่นกัน กับคนรักก็ยิ่งเป็นเช่นนี้

ชีวิตรักจะยืนยง ก็ต่อเมื่อคู่รักต่างมีธรรมะในใจ เป็นความรักที่มีสติ มีปัญญา มองเห็นความเป็นจริง จึงเป็นความรักที่มั่นคง รู้จักให้รู้จักอภัย ไม่เห็นแก่ตัว ไม่ใช่อารมณ์ ยิ่งรักยิ่งปรับปรุงตัวเป็นคนดี ยิ่งอยู่นานสายใยรักก็ยิ่งแน่นแฟ้น ยิ่งแก่ก็ยิ่งเห็นคุณค่าของกันและกัน.

ขอบคุณเ รื่ อ งราวดีจาก : phern-kanlayanatam

,"ทรายในกำมือ" เ รื่ อ งเล่าให้ข้ อ คิ ด สำหรับการใช้ชีวิตคู่ที่ยืนย าวและยั่งยืน หญิงสาวคนหนึ่งกำลังจะออกเรือน มารดาจึงพานางมาไว้พระ ...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +