latest Post

หุงข้าวให้อร่อย ขาว หอม โดยใช้มะนาว รู้งี๊น่าทำตั้งนานแล้ว

หุงข้าวให้อร่อย ขาว หอม โดยใช้มะนาว รู้งี๊น่าทำตั้งนานแล้ว,หุงข้าวให้อร่อย ขาว หอม โดยใช้มะนาว รู้งี๊น่าทำตั้งนานแล้ว

โดยปกติแล้วเมื่อเราจะหุงข้าวนั้น เรามักจะเอาข้าวสารไปซาวน้ำก่อน 1-2 น้ำ หลังจากนั้นก็ลงไปในหม้อหุงข้าวเสียบปลั๊กก็จบ แต่ความเป็นจริงแล้วมีเคล็ดลับในการเพิ่มวิธีให้ข้าวอร่อย ให้ข้าวหอม ง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน คุณก็สามารถได้ข้าวของคุณทั้งหอมทั้งอร่อย มีวิธีการใดบ้างไปดูกันได้เลย

วิธีการทำให้ข้าวเปล่าหอมอร่อยน่ารับประทาน

1 ก่อนที่จะหุงข้าวให้ใส่เกลือและน้ำมันลงไปเล็กน้อย วิธีนี้จะทำให้ข้าวนุ่มฟูน่ารับประทานมากขึ้น

2 วิธีที่ 2 ก็คือให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไป 3 หยด เพื่อที่จะช่วยให้ข้าวเรียงตัวสวย มีความหอมและน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ไม่ทำให้ข้าวเปรี้ยว

3 เวลาที่เราเอาข้าวมาหุงใหม่ หรืออุ่นข้าวใหม่ ให้ใส่เกลือลงในน้ำเล็กน้อยแล้วก็นำใบพรมให้ทั่วข้าว ก่อนที่จะนำไปอุ่นข้าวใหม่อีกรอบ

เคล็ดลับในการหุงข้าว

1 การซาวน้ำ ให้ซาวข้าวประมาณ 3 ครั้ง ถ้าหากเราซาวข้าวมากกว่า 3 ครั้งอาจจะทำให้เสียสารอาหารจากข้าวได้ ซึ่งจะทำให้รสชาติข้าวหอมลดน้อยลง จำไว้ว่าอย่าซาวข้าวมากเกินไป

2 แช่น้ำ เอาข้าวไปแช่น้ำเย็น 1 ชั่วโมง วิธีการนี้จะทำให้เม็ดข้าวได้ดูดซับน้ำอย่างเพียงพอ เวลาหุงข้าวเสร็จค่าว่าจะเรียงตัวเป็นเม็ดสวย

3 อัตราส่วนข้าวและน้ำ เวลาหุงข้าวควรใช้ข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1.2 ส่วน ให้ใช้นิ้วชี้เป็นตัววัดได้ ตามได้ที่น้ำมีความสูงกว่าข้าวถึงข้อนิ้วมือแรกของนิ้วชี้ก็ถือว่าดีที่สุดแล้ว

4 เพิ่มความหอม เข้าเก่าเราก็สามารถนำมาเพิ่มความหอมได้ เมื่อเราทำตามขั้นตอนตาม 3 ขั้นตอนข้างบน ใส่เกลือลงไปเล็กน้อยเพียงเท่านี้คุณก็จะได้ข้าวเก่าที่หอมเหมือนใหม่

เคล็ดลับคู่ครัวง่ายๆ

– การหุงข้าวให้ขาวและอร่อยนั้นควรที่จะบีบมะนาวลงไป 2 ช้อนชา แล้วก็นำไปซาวข้าว เมื่อหุงข้าวเสร็จก็จะได้ข้าวที่ขาวสะอาดน่ารับประทาน ไม่ออกรสชาติมะนาวเลย

– นิ้วมือของเราเวลาที่เด็ดผักแล้วมีกลิ่นและมีสีที่ไม่น่ามอง ใช้มะนาวถูจะช่วยแก้ได้

– การทอดไข่เจียวให้มีความสูงและนิ่ม ขณะนี้ขายให้ใส่มะนาวลงไป 4 หยก ก็จะช่วยให้ไข่ฟูมีความนิ่มได้

– เวลาที่สิ่งของอะไรมีคราบยางกล้วยติดอยู่ ให้ใช้มะนาวฝานถูบริเวณนั้นก็จะสะอาดดังเดิม

– การจะเชื่อมกล้วยหักมุกให้น่ารับประทาน พอน้ำตาลเริ่มเบื่อเป็นยางมะตูมให้บีบมะนาวลงไปครึ่งลูก แล้วก็ตามด้วยกล้วยจะมากหรือน้อยก็ตามใจชอบ

– การต้มเนื้อปลาไม่ให้เนื้อปลาแตกไม่เหม็นคาว ความบีบมะนาวลงไปสักหน่อยจะช่วยได้

– มะนาว 3 ผลใส่ไว้ในข้าวสาร จะช่วยป้องกันไม่ให้มอดขึ้นข้าวได้

– เปลือกมะนาวที่เหลือใช้นำมาเช็ดภาชนะที่เป็นทองเหลือง ทองแดง เครื่องเงิน อุปกรณ์ในครัวให้เงางามและมีความใหม่มากยิ่งขึ้นได้

– แบ่งมะนาวเป็นชิ้นเล็กๆสองสามลูกใส่ในน้ำเย็น 1 กระป๋อง ประมาณ 10 ลิตร แล้วเติมการะบูนลงไป 2 แท่ง ตั้งทิ้งไว้ในห้องที่ทาสีใหม่ ปิดประตูหน้าต่างให้หมด น้ำมะนาวและการะบูนจะช่วยดูดกลิ่นสีได้

– ผ้าที่เปื้อนน้ำมัน หมึก ให้ใช้น้ำตาลทรายโรยบริเวณที่เกิดรอยเปื้อน แล้วก็ถูกด้วยเปลือกมะนาวจะช่วยลบรอยได้

– เมื่อเตารีดร้อน ในขณะที่รีดมีคราบเหลืองติดเสื้อผ้า ให้ใช้น้ำมะนาวทาบริเวณเตารีดก่อนที่จะรีบจะช่วยแก้ได้

– เครื่องใช้ที่เป็นหนังทิ้งไว้นานหลายปีมีความแข็งกระด้าง น้ำมะนาวมาขัดถูแล้วปล่อยทิ้งไว้จะทำให้หนังนิ่ม แล้วก็ขับด้วยน้ำยาอีกครั้งจะทำให้ดูใหม่

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเคล็ดลับวิธีต่างๆที่เรานำมาฝาก หวังว่าเพื่อนๆคงจะชอบและนำสิ่งดีๆเหล่านี้ไปเก็บเอาไว้ใช้นะครับ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

 

,โดยปกติแล้วเมื่อเราจะหุงข้าวนั้น เรามักจะเอาข้าวสารไปซาวน้ำก่อน 1-2 น้ำ หลังจากนั้นก็ลงไปในหม้อหุงข้าวเสียบปลั๊กก็จบ แต่ความเป็นจริงแ...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +