latest Post

ข้อคิดเตือนใจเจ้านาย ทิ้งอะไรก็ได้ แต่อย่าทิ้งลูกน้อง

ข้อคิดเตือนใจเจ้านาย ทิ้งอะไรก็ได้ แต่อย่าทิ้งลูกน้อง,ข้อคิดเตือนใจเจ้านาย ทิ้งอะไรก็ได้ แต่อย่าทิ้งลูกน้อง

ปัญหาแห่งการทำงานทุกวันนี้ ปัญ หาใหญ่คือเรื่อง ระหว่างเจ้านาย และลูกน้อง สารพัดปัญหา ที่เกิดขึ้นในองค์กร โยงไปโยงมาสุดท้ายก็ปม ลูกน้องที่เคารพ และเจ้านายที่น่ารัก นี่แหละ ปัญหาซับซ้อนพอๆ กับชีวิตครอบครัว ซึ่งเป็นเรื่องปวดหัวพอๆ หรือยิ่งกว่าปัญหา จากการทำงานซะอีก โดยเฉพาะเอเชียสไตล์นี้ เราเจอเรื่อง ความอาวุโส เรื่องความเกรงใจ เรื่องมารยาทสารพัด ทำเอาการทำงานกร่อย ในเมื่อเราเปลี่ยนคนอื่นยาก ก็เปลี่ยนเรา ลองปรับทัศนคติเพื่อเป้าหมายงาน ที่สำเร็จร่วมกัน

เจ้านาย ในฐานะคนที่เป็นผู้นำ มักถูกเพ่งเล็ง ถึงการทำงานมากกว่าปกติ เพราะถูกคาดหวัง จะให้เป็นผู้คนชี้ทาง ที่ดี เป็นที่ปรึกษา และเสาหลักที่ยึดเหนี่ยวได้ ซึ่ง 100 ทั้ง 100 เจ้านายก็อยากเป็นเจ้านายที่ดี ให้ลูกน้องรักกัน ทั้งนั้นแหละ แต่เป็นเรื่องธรรมดา ของโลกมนุษย์ ไม่สามารถทำให้ทุกคนถูกใจได้ และทัศนคตินั้นเปลี่ยนไปได้ยาก แต่ก็ครับยังไงก็ต้องทำงานร่วมกันลองมาดูว่า เจ้านายถ้าอยากเป็นเจ้านายที่น่ารัก ต้องเด่นในเรื่องอะไรบ้าง ส่วนลูกน้องก็ลองเอาข้อเหล่านี้มาดู จะได้ปรับการทำงานร่วมกัน ไม่มีใคร Perfect ทั้งเจ้านายและตัวลูกน้องเอง

8 ข้อคิด ในการเป็นหัวหน้างาน ผู้นำที่ดี

1. สื่อสารเป็น มีทักษะการสื่อสาร

ทำงานร่วมกัน ต้องอาศัยการสื่อสารที่ชัดเจน เข้าใจเห็นภาพที่ตรงกัน หลายครั้งเจ้านาย โมโหลูกน้องที่ทำงานมาออกมาไม่ดี ปัญหาส่วนใหญ่ก็มาจากการสื่อสาร การสื่อสารที่ไม่ครบถ้วน อยากได้งานแบบไหน คาดหวังอะไร จำนวนเท่าไหร่ ต้องการอะไรที่สำคัญบ้าง นอกจากเรื่องการสื่อสารที่เข้าใจ ก็ต้องเสริมด้วยเทคนิคศิลปะในการสื่อสารด้วย สามารถทำเรื่องยากให้เข้าใจง่าย จริงๆ แล้วการสื่อสารเป็นทักษะสำคัญของการเป็นผู้นำด้วยเช่นกัน หลายครั้งหัวหน้าต้องเป็นตัวแทนของทีม ในการนำเสนอ หรือขายงานการสื่อสาร Presentation จำเป็นอย่างยิ่ง เจ้านายที่สามารถขายงาน พรีเซ็นได้เก่งนั่นถือได้ว่าคุณเลือกผู้นำที่ดี แต่ก็ต้องบอกนะครับว่าเจ้านายก็ไม่ได้เก่งทุกอย่างแต่อาจมีความสามารถบางอย่างที่โดดเด่น และหาทดแทนได้ยากเป็นได้ที่เก่ง บางอย่างและไม่เก่งบางอย่างสมบูรณ์

2. พูดคำว่า ทีม มากกว่าตัวเอง ให้เครดิต ทีมงานไม่ได้เก็บเครดิตไว้ที่ตัวเองคนเดียว

งานที่สำเร็จไม่มีทางที่จะสำเร็จได้เพียงแค่คนๆ เดียวจำเป็นต้องมีคนคอยสนับสนุน และอาศัยความเชี่ยวชาญของแต่ละคนเข้ามาช่วย ให้งานไปยังเป้าหมายที่ตั้งไว้ นั่นหมายถึงทุกคนมีส่วนร่วม ในความสำเร็จร่วมกัน เพราะฉะนั้นเจ้านายที่เอาความสำเร็จ เป็นของตัวเองนั่นกำลังทำ ลายความเป็นทีมเวิร์คอย่างช้าๆ และลูกน้องส่วนใหญ่ก็จะเริ่มหมดกำลังใจไปเรื่อยๆ จากการบั่นทอนเล็กๆ น้อยๆ นี้ไปเรื่อยๆ ครับ ลองสังเกตุเจ้านายที่ดี เวลาพรีเซ็นหรือพูด ในงานจำให้เครดิตทีม ทีมนั่น ทีมนี่อยู่เสมอ นั่นเป็นการให้เกียรติใน การทำงานร่วมกันแบบมีส่วนร่วมครับ

3. มีความน่าเชื่อถือ ในคำพูด การกระทำ

หัวหน้าวาจา ต้องศักสิทธิ์ เมื่อพูดแล้วก็ควรทำตาม อย่างที่พูด ไม่ต้องอธิบายขยายความเยอะนะครับ ใครเจอเจ้านายที่พูดอย่างทำอย่าง รับปากอย่างได้อีกอย่าง เจอแบบนี้เสมอๆ คงไม่มีใครอยากทำงานด้วยเพราะความน่าเชื่อถือไม่มี

4. มีความนอบน้อม

ผู้นำที่เป็นใหญ่แล้ว มีความนอบน้อมนั้น จะได้รับความชื่นชมมากกว่าผู้นำที่ยิ่งสูงยิ่งหยิ่งทนง ต่างกับทางตะวันตกที่ดูที่ความสามารถมาก่อน ลักษณะนิสัย ความอ่อนน้อมถ่อมตน ของผู้นำเป็นตัวบ่งบอกความคิด ในการมีคุณธรรมและความไม่หยิ่งทนง เข้ากับคนได้ง่าย แน่นอนว่าคนที่ประสบความสำเร็จนั้นมีอีโก้ มีในทุกๆ คน ความนอบน้อมนั้นบ่งบอกว่าอีโก้เจ้านายคนนั้น ถึงจะมีแต่ไม่สูงปรี้ดจนน่ากังวล

5. มีความมุ่งมั่น

ความมุ่งมั่นเป็นคุณสมบัติ ของคุณที่ประสบความสำเร็จ เจ้านายหลายคนนั้นล้วนแล้ว แต่มีความมุ่งมั่นในอาชีพการงานของตนเองกันทั้งนั้นนะครับ แต่ความมุ่งมั่นนั้น ต้องรวมกับความมั่นคง และสม่ำเสมอ การเป็นเจ้านายต้องมุ่งมั่น มีไฟในสิ่งที่ตัวเอง ทำอย่างตลอดรอดฝั่ง เกิดมีเจ้านายที่อดีตเคยมุ่งมั่น ลูกน้องจะฝากความหวังได้อย่างไรกันว่ามั้ย จะเป็นผู้นำ ต้องเป็นคนที่คอยส่งต่อความมุ่งมั่น ในการทำงานให้กับทีมถ้าไฟมอด ตั้งแต่หัวหน้าอย่าหวังว่า ทีมจะมีไฟเลยครับ

6. สนับสนุนลูกน้อง

เจ้านายที่ดีต้องสนับสนุนให้ลูกน้องเจริญก้าวหน้า ในหน้าที่การงานไม่ใช่ให้พวกเขาอยู่กับที่ไม่มีอนาคต นั่นเป็นหน้าที่ของเจ้านายที่ดี เพราะการทำงานต้องเติบโต ไปในอนาคตไม่มีใครที่ทำงานแล้ว พายเรืออยู่ที่เดิม เจ้านายต้องทำหน้าที่ในการสนับสนุนเป็นหางเสือ ในการพายเรือให้พนักงานมุ่ง ไปในเส้นที่ถูกเป้าหมายที่วางไว้ อย่าปล่อยให้พายเรือวนไปวนมา ไม่ไปไหนซักที การสนับสนุนลูกน้องดู ได้จากการรับฟังความคิด ปล่อยให้ได้ลองผิด ลองถูกมอบอำนาจ การตัดสินใจและเรียนรู้ และเฝ้ามองอย่างระวัง เพราะแน่นอนว่างานนั้นปล่อยให้เสียหายเลย ไม่ได้ต้องคอยเฝ้าระวัง เป็นทีมสนับสนุน อยู่แต่ไม่ทิ้งไปเลย ลูกน้องจะได้มีหางเสือรู้ว่าทิศทางอนาคตของเค้านั้น ต้องพายเรือไปยังไงทางไหน

7. ยุติธรรม

ตามมาจากข้อสนับสนุน เจ้านายที่ดีต้องมีความยุติธรรม ไม่ลำเอียงเข้าข้างใครเป็นพิเศษ แน่นอนว่าเป็นคนต้องมีชอบมากชอบน้อยอยู่แล้ว แต่ต้องมีพื้นฐาน ความถูกต้องยุติธรรมไว้ด้วย ลูกน้องที่รัก ทำงานไม่ดีก็ต้องว่า ไปตามเนื้องาน สนับสนุนตามความสามารถ ที่แสดงออกมา ลูกน้องที่รักน้อยกว่า ก็ต้องให้การสนับสนุนเท่าเทียม ไม่มีใครอยากอยู่กับเจ้านายที่ไม่มีคุณธรรมหรอกครับ

8. อยู่เป็นผู้นำเสมอเมื่อมีปัญหา

เจ้านายจะเป็นเจ้านายนั้น ต้องเป็นที่พึ่งของผู้น้อยติดตามได้ งานที่ราบรื่นประสบความสำเร็จเป็นบอกถึง การพิสูจน์ความรู้ความสามารถ ของเจ้านายได้ครับ แต่ถ้าเจ้านายที่สามารถหาทางออก ของปัญหาแก้ไขปัญหาได้นั้น เป็นการแสดงความรู้ความสามารถที่ซื้อใจลูกน้อง ได้มากกว่า เมื่อยามที่มีปัญหา เสมือนเป็นโอกาสที่ได้แสดงความรู้ความสามารถ ในกระบวนการคิด และแสดงถึงประสบการณ์ ตรรกอะไรได้มากมายกว่า

เจ้านายที่ดีไม่ทิ้งปล่อยให้ทีมลูกน้อง แก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเอง จะคอยอยู่แก้ไขปัญหาจนกว่าจะลุล่วง

ที่มา Niwat Chatawittayakul

,ปัญหาแห่งการทำงานทุกวันนี้ ปัญ หาใหญ่คือเรื่อง ระหว่างเจ้านาย และลูกน้อง สารพัดปัญหา ที่เกิดขึ้นในองค์กร โยงไปโยงมาสุดท้ายก็ปม ลูกน้อ...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +