latest Post

ลาออกจากงานมาดูแลพ่อ ตัดสินใจเลี้ยงปูนาด้วยวิธีง่ายๆ แต่โกยรายได้หลักล้าน

ลาออกจากงานมาดูแลพ่อ ตัดสินใจเลี้ยงปูนาด้วยวิธีง่ายๆ แต่โกยรายได้หลักล้าน,ลาออกจากงานมาดูแลพ่อ ตัดสินใจเลี้ยงปูนาด้วยวิธีง่ายๆ แต่โกยรายได้หลักล้าน

วันนี้จะพาทุกท่านมาดูการเลี้ยงปูนาเพื่อสร้างรายได้ เป็นอาชีพเสริมและอาชีพหลัก ซึ่งจะพามาดูเรื่องราวของ "ปานศิริ ปาดกุล" หรือ ตูมตาม เคยลำบากแม้กระทั่งไม่มีเงินซื้อข้าวสารกิโลกรัมละ 33 บาท เคยเป็นหนี้นอกระบบ ต้องทำอาชีพสารพัด สุดท้าย หันมาเลี้ยงปูนา บังคับผสมพันธุ์ปีละ 3 ครั้ง ส่งขายร้านอาหารบางเดือนสร้างรายได้หลักล้าน

คุณตูมตามเล่าว่า หลังจบปริญญาตรี คณะรัฐประศาสนศาสตร์ ทำงานแรกคือแผนกบัญชี บริษัทแห่งหนึ่ง จากนั้นย้ายไปโรงงานผลิตอะไหล่โทรศัพท์มือถือจังหวัดปทุมธานีได้ราว 5 เดือน ก็ลาออก เพราะต้องกลับบ้านไปดูแลพ่อที่จังหวัดสิงห์บุรีซึ่งประสบอุบัติเหตุเดินไม่ได้

ผมทำงานประจำรับเงินเดิน 2 หมื่นบาท อยู่ราวๆ 5 เดือน พอรู้พ่อวัน 60 ปี ประสบอุบัติเหตุตกต้นไผ่สูงกว่า 2 เมตร จึงเลือกที่จะลาออก ด้วยการเป็นเสาหลักหารายได้เลี้ยงปากท้อง 3 คน ทว่าผ่านไปสักระยะ เงินเริ่มไม่พอ จึงไปกู้เงินในระบบะและนอกระบบ คุณตูมตามบอกว่า เนื่องจากพ่อเดินไม่ได้ ต้องกินอาหารผ่านสายยางอยู่ 5 เดือนแม่ก็ป่วย ทั้งบ้านเหลือเงิน 1,000 บาท

สุดท้ายสำเงิน 1000 บาทได้ลงทุกขายไก่ย่าง และหมูปิ้ง จนมีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ขายได้สักระยะก็เริ่มมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น หนนี้จำต้องเลิกขาย แล้วหันมาใช้วิธีพรีออรเดอร์สินค้า ผ่านเฟสบุค กินกำไรส่วนต่าง สินค้าจำพวกผัดสด ปลา กำไรกิโลกรัมละ 20-30 บาท รายได้จำพวกอาหารสดค่อนข้างดี มีเงินหมุนเวียนในครอบครัวแต่ละเดือนเป็นหมื่น แต่นายวันอยากหาความยั่งยืน แล้วจู่จึงคิดเลี้ยงปูนาขึ้นมา

ด้วยความชอบกินปูนา ตูมตามบอกว่า ได้เงินเก็บที่มีอยู่จากพรีออเดอร์สินค้า 2 หมื่นบาท เลี้ยงปูนาในบ่อปูน ที่ดินที่มีอยู่ 1 ไร่ 44 ตารางวา สั่งปูนา คละไซต์มาจากหลายจังหวัด ครั้งแรกราว 4 ตัน

การเลี้ยงปูนาครั้งแรก ของคุณตูมตาม นั้นไม่สำเร็จ เสียหมดเลย 4 ตัน เนื่องจากเลี้ยงในบ่อปูน ซึ่งมีความเย็น อีกทั้งใส่น้ำปะปาลงไปมีคลอรีน ปูนาปรับสภาพไม่ทัน ตายเกลี้ยง

ด้วยความไม่ยอมแพ้ และกลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติม คราวนี้สั่งปูนามาอีกครั้ง โดยเลือกซื้อพ่อแม่พันธุ์ปูนามาเลี้ยงแทน  ปัจจุบันเลี้ยงปู 2 สายพันธุ์ คือปูธรรมดา ตัวจะมีขนาดเล็ก และปูนาพันธุ์กำแพง ตัวใหญ่ รสชาติมัน

ส่วนวิธีการเลี้ยงปูนา เจ้าของฟร์าม บอกว่า หลังจากได้ปูนาพ่อแม่พันธุ์มาแล้ว ให้เลี้ยงในบ่อดินเหนียว ใส่น้ำให้ดินแฉะๆ เพื่อสร้างบรรยากาศตามธรรมชาติเลี้ยงต่อไป จนปูนาเริ่มกินอาหารได้เอง ประมาณ 5 วัน ค่อยย้ายไปในบ่อปูน บ่อปูนที่ใช้เลี้ยงปู มี 70 บ่อ ขนาดบ่อละ 2×3 เมตร 1 บ่อเลี้ยงปูนาได้ประมาณ 10,000 ตัว

การให้อาหารพ่อแม่พันธุ์ เจ้าของฟาร์ม จะให้อาหารวันละ 2 มื้อ ช่วงเช้ามืด และช่วงค่ำ อาหารเป็นอาหารปลาดุกเม็ดเล็กโปรตีน 32 หรือจะเสริมด้วยรำข้าวก็ได้ วางตามพื้นดิน ช่วงกลางคืนและช่วงเช้ามืด ปูนาจะออกมากิน ส่วนอาหารของลูกปลาลงดิน จนถึงอายุ 3 เดือน เป็นไข่แดงต้มสุก ให้อาหารวันละ 1 มื้อ ช่วงเช้า

สำหรับเทคนิคผสมพันธุ์ปีละ 3 ครั้งนั้น คุณตูมตามเผยว่า โดยปกติปูนาจะออกลูกเพียงปีละครั้ง ช่วงประมาณต้นเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน แต่เพื่อให้ปูนาจำหน่ายตลอดปี วิธีการผสมพันธุ์ปีละ 2-3 ครั้ง วิธีการคือ หลังจากปูนาออกลูกแล้ว ในช่าวงฤดูฝน ให้ปล่อยดินแห้งแตกระแหง จากนั้นให้ฉีดน้ำเข้าไปเต็มที่ ทำให้ปูนาคิดว่าเข้าฤดูฝนอีกครั้ง ก็จะออกมาผสมพันธุ์กันเอง

ส่วนการตลาด เด็กหนุ่มบอกว่า ขายทั้งปูสด ปูดอง และนำปูมาแปลรูปเป็นน้ำพริกเผา กะปิปู ส่งขายร้านอาหาร บางเดินสร้างรายได้หลักร้านบาทต่อเดือน

ผมขายปูทั้งตัวเล็กที่ใช้ส้มตำกิโลกรัมละ 80-100 บาท ส่วนปูตัวใหญ่ที่กำลังลอกคราบ เรียกว่าปูนิ่ม กิโลกรัมละ 1,200 บาท และก้ามปูกิโบกรัมละ 1,000 บาท ส่งตามร้านอาหาร ภัตตาคาร รวมถึงขายพ่อแม่พันธุ์ด้วย คู่ละ 100 บาท นอกจากนี้ยังมีการนำปูนามาเพิ่มมูลค่าเป็นปูดอง กะปิปูนา น้ำพริกเผาปู

,วันนี้จะพาทุกท่านมาดูการเลี้ยงปูนาเพื่อสร้างรายได้ เป็นอาชีพเสริมและอาชีพหลัก ซึ่งจะพามาดูเรื่องราวของ "ปานศิริ ปาดกุล" หรือ ตูมตาม เ...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +