latest Post

รายได้ดีมาก เผยเทคนิค “เลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อ” เลี้ยงง่ายโตไว รายได้หลักแสนบาทต่อเดือน

รายได้ดีมาก เผยเทคนิค "เลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อ" เลี้ยงง่ายโตไว รายได้หลักแสนบาทต่อเดือน,รายได้ดีมาก เผยเทคนิค "เลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อ" เลี้ยงง่ายโตไว รายได้หลักแสนบาทต่อเดือน

การเลี้ยงกุ้งฝอยเป็นอาชีพเล็กๆอีกช่องทางการทำมาหากิน ไม่ว่าจะเป็นคนว่างงานหรือสนใจอยู่ในขณะนี้ บอกได้เลยว่ามีกำไรแน่นอน

กุ้งเป็นสัตว์เศรษฐกิจสร้างรายได้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งอย่างดีและต่อเนื่องมาตลอด กุ้งมีมากมายหลายสายพันธุ์ และทุกสายพันธุ์ สามารถทำรายได้เป็นกอบเป็นกำได้หมด เช่น กุ้งฝอย ในบรรดากุ้งทั้งหลาย เป็นกุ้งที่เลี้ยงง่ายที่สุดก็ว่าได้ ต้นทุนในการเลี้ยงก็แสนทุก แต่รายได้ที่ได้รับก็ไม่แพ้กุ้งสายพันธุ์อื่นๆเลยครับ แถมยังเลี้ยงง่าย ขยายพันธ์ุอีกด้วย ที่สำคัญเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากครับ

ปกติกุ้งฝอยโดยธรรมชาติ จะมีอยู่ตามแม่น้ำหรือคูคองต่าง ๆ แต่ปัจจุบันจะไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก แต่กุ้งฝอยนั้นเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่มาก ไม่ว่าจะนำมาทำอาหาร หรือแม่กระทั่งนำไปเป็นอาหารของสัตว์ชนิดอื่นๆ เช่นนั้นแล้วชาวเกษตรกร จึงหันมาให้ความสนใจและเพาะเลี้ยงกันเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากต้นทุนต่ำ และการขยายพันธุ์ของกุ้งฝอยขยายพันธุ์ง่าย ใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงไม่นาน ส่วนปัญหาในการเพาะเลี้ยงก็มีแตกต่างกันออกไป วันนี้เรามาเอาการเพาะเลี้ยงกุ้งฝอยมากันกันครับ

สำหรับผู้ที่สนใจเลี้ยงกุ้งฝอย ถ้ามีพื้นที่ไม่มากนักสนใจเลี้ยงในบ่อปูนก็มีเทคนิคในการเตรียมบ่อก่อนลงเลี้ยงกุ้งฝอย การเตรียมบ่อปูนก่อนลงกุ้งฝอยวัสดุที่ใช้

-ต้นกล้วยแก่

-เกลือทะเล 1-2 กำมือ

-พืชน้ำเช่น จอก แหน ต่างๆ

-ท่ออ๊อกซิเจน

-ใบก้ามปูแห้ง

วิธีในการเตรียมบ่อปูนแล้วตัดต้นกล้วย ใส่ลงไปแช่ในบ่อผ่าเป็นซึกกลางแล้วตัดเป็นท่อนๆ แช่ไว้ในบ่อประมาณ 7-14 วัน เป็นอย่างน้อย

เมื่อแช่ต้นกล้วยในบ่อได้ตามวันเวลาที่กำหนดแล้ว ในเอาน้ำออกจากบ่อให้หมด ใส่น้ำให้เต็มบ่อปูน และใส่เกลือทะเล ลงไปในบ่อปูนประมาณ 1-2 กำมือ พักน้ำไว้ 1 วัน น้ำที่ใช้ถ้าเป็นน้ำปะปาจะดีกว่าน้ำบาดาล แต่ก็มีข้อเสียคือมีคลอรีน เพราะฉนั้นจึงจำเป็นต้องแช่บ่อเพื่อให้คลอรีนเจือจาง แล้วก็เปิดอ๊อกซิเจน เพื่อเพิ่มอากาศ ให้กับน้ำในบ่อปูน

เมื่อได้เตรียมความพร้อมในบ่อปูนและได้เตรียมน้ำเป็นที่เรียบร้อย ก็หาพืชน้ำมาลงบ่อ ก่อนจะนำมาลงควรล้างให้สะอาดก่อนนำมาใส่ในบ่อ เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆได้ และถ้าให้ดีใส่ใบก้ามปูแห้งเทลงไปในบ่อด้วยก็จะดีครับเพราะช่วยป้องกันโรคพยาธิในกุ้งฝอยได้ด้วย

เรียบร้อยแล้วครับ เนคนิคง่ายๆ ไม่ควรมองข้ามนะครับ ลองนำมาประยุกต์ใช้ก่อนการเลี้ยงกุ้งฝอยนะ สำหรับกุ้งฝอยที่จะนำมาลงบ่อนั้น หาได้ตามแหล่งน้ำธรรมชาติเลยครับ หรือเลือกซื้อตามตลาดที่แม่ค้านำมาขายก็ได้ เลือกเอาที่ท้องมีไข่ มาเพาะเลี้ยงไม่เกิน 1 สัปดาห์ ลูกกุ้งก็จะออกมาเต็มบ่อให้เราชื่นชมแล้วครับ แต่ก่อนทีจะนำกุ้งฝอยลงบ่อ ก็ต้องมีการจัดการให้ดี ก่อนการนำไปลงบ่อนะ

การนำพันธุ์กุ้งมาลงบ่อปูนที่เตรียมไว้ นำกุ้งมาใส่ไว้ในถังหรือกะละมัง แล้วนำน้ำที่เราเตรียมไว้ในบ่อปูนมาใส่พอให้ท่วมตัวกุ้ง  ใส่อ๊อกซิเจนเปิดให้เบาสุด พักไว้ประมาณ 10 นาที แล้วก็ให้คัดกุ้งฝอยที่ตายออก ให้กุ้งที่เหลือปรับตัวเข้ากับสภาพน้ำ เสร็จแล้วก็นำกุ้งที่เตรียมไว้ลงในบ่อปูนที่เตรียมไว้ ทำให้เบามือสุดๆไปเลยครับ เพื่อไม่ได้กุ้งเกิดอาการตกใจครับ

ขั้นตอนการเตรียมบ่อปูนและเตรียมน้ำ ก่อนนำกุ้งฝอยลงไปเพาะเลี้ยงก็ไม่ควรมองข้ามครับ สำหรับกุ้งฝอยที่นำลงในบ่อแล้ว ช่วงแรกไม่ต้องให้อาหารนะ ให้สังเกตว่ากุ้งสามารถปรับสภาพเข้ากับบ่อและน้ำขนาดไหน

ส่วนระยะเวลาให้อาหารกุ้งนั้น  ควรเป็นวันที่ 2 หรือวันที่ 3 หลังจากที่นำลงในบ่อแล้ว อาหารที่กุ้งต้องการมีหลายอย่าง กินอาหารได้เกือบทุกอย่าง เช่นอาหารกุ้งฝอย หาหารปลาดุกบดละเอียด รำผสมกับไข่แดงต้มสุก อาหารสำเร็จสำหรับกุ้ง เต้าหู้หลอด ฯ การให้อาหารกุ้งไม่ควรให้เยอะ ให้แค่วันละ 1 ครั้ง ช่วงเย็นก็พอครับ ส่วนอาหารเสริมก็จะเป็นใส้เดือน หรือไรแดงครับ

การแยกแม่พันธุ์กุ้งฝอยเมื่อเพาะเลี้ยงได้ประมาณ 2 สัปดาห์ ลองตักน้ำขึ้นมาคัดตัวกุ้งฝอยที่ท้องเริ่มมีไข่ ให้คัดแยกบ่อ เพื่อได้ขยายพันธุ์ต่อไป กุ้งฝอย 1 แม่ ออกไข่ได้ประมาณ 60-80 ฟอง และเมื่อกุ้งได้สลัดไข่ออกลงเดินแล้ว ต้องแยกแม่กุ้งออกจากบ่อทันทีครับ เพาะแม่กุ้งจะกินตัวอ่อนของตัวเอง

 

สำหรับการเลี้ยงในกระชัง หรือ เลี้ยงในบ่อดิน ถ้าบ่อไม่ได้เลี้ยงปลาหรือสัตว์น้ำชนิดอื่นมาก่อน ก็ให้เตรียมบ่อโดยการใส่ปุ๋ยคอก ลงไปในบ่อดิน ประมาณ 30-50 กก. ต่อบ่อ โดยใส่น้ำไม่ให้สูงเกิน 30 เซนติเมตร พักไว้ประมาณ 1 อาทิตย์  จนปุ๋ยคอกเริ่มเป็นสีเขียว ค่อยใส่น้ำให้เต็มบ่อ แล้วไปหาพืชน้ำมาลงในบ่อ เพื่อเลียนแบบธรรมชาติมากสุด

ระยะเวลาจับกุ้งฝอยไปจำหน่าย ใช้เวลา 3-4 เดือน ก็สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เลี้ยงได้แล้วครับ ราคากุ้งฝอย ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 200-400 บาท ถือว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจกลุ่ม กุ้งฝอย(หัดเลี้ยง,แลกเปลี่ยนประสบการณ์) จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ , siamstreet

,การเลี้ยงกุ้งฝอยเป็นอาชีพเล็กๆอีกช่องทางการทำมาหากิน ไม่ว่าจะเป็นคนว่างงานหรือสนใจอยู่ในขณะนี้ บอกได้เลยว่ามีกำไรแน่นอน กุ้งเป็นสัตว์...

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +