latest Post

แม่น้ำโขงแห้งขอดในรอบ 10 ปี เขื่อน สปป.ลาว ไม่ปล่อยน้ำ ชาวบ้านทอดแหจับปลา

แม่น้ำโขงแห้งขอดในรอบ 10 ปี เขื่อน สปป.ลาว ไม่ปล่อยน้ำ ชาวบ้านทอดแหจับปลา,แม่น้ำโขงแห้งขอดในรอบ 10 ปี เขื่อน สปป.ลาว ไม่ปล่อยน้ำ ชาวบ้านทอดแหจับปลา

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 17 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์รายงานว่า แม่น้ำโขง อ.เชียงคาน-อ.ปากชม จ.เลย น้ำแห้งขอดจนเห็นสันดอนทรายยาวเป็นกิโล และเกาะแก่งโปล่กลางแม่น้ำโขง จนบางพื้นที่สามารถเดินข้ามไปยังฝั่ง สปป.ลาว ซึ้งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 10 ปี จนชาวบ้านไม่มีน้ำใช้ในการเกษตรในพื้นที่ติดริมแม่น้ำโขง ส่วนชาวบ้านสองอำเภอเชียงคาน-อ.ปากชม ห่วงว่าเขื่อนไชยบูลีของ สปป.ลาว ไม่ปล่อยน้ำลงแม่น้ำโขง จะไม่มีน้ำมาผลิตน้ำประปาใช้ จนการประปาส่วนภูมิภาคต้องออกมาชี้แจ้ง มีปริมาณน้ำเพียงพอที่ผลิตน้ำประปา ส่วนชาวบ้านรวมตัวกันทอดแหจับปลาแม่น้ำโขงได้เป็นจำนวนมาก


นายประมวล ลาภจิต หน.ปภ.จ.เลย เปิดเผยว่า ชาวบ้านในหลายพื้นที่ ของ อ.ปากชม ที่ติดริมแม่น้ำโขง เปิดเผยว่า ปกติทุกปีช่วงหน้าฝนหรือเข้าพรรษาน้ำในแม่น้ำโขงจะขึ้นมาถึงริมตลิ่ง แต่ในปีนี้น้ำแห้งขอดจนเห็นสันดอนทรายและเกาะแก่งโผล่กลางแม่น้ำโขงในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา ทำให้เห็นดอนทรายยาวหลายกิโลริมแม่น้ำโขง คาดว่าสาเหตุมาจากที่ไม่มีฝนตกต้องตามฤดูกาล และเขื่อนไชยบูลี สปป.ลาว ที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่ปล่อยน้ำผ่านลงมา จนน้ำแม่น้ำโขงแห้ง จนเรือเล็ก เรือใหญ่ขนสินค้าไม่สามารถแล่นผ่านไปได้ จนชาวบ้านที่ทำเกษตรริมน้ำห่วงไม่มีน้ำใช้ในการเกษตร ส่วนชาวบ้านในเขตเทศบาล กังวลว่าจะไม่มีน้ำผลิตประปาใช้
จากการที่แม่น้ำโขงแห้งขอด ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวในหลายหมู่บ้านของ อ.เชียงคาน และ อ.ปากชม ได้นำแหมาทอดปลาแม่น้ำโขง จนได้ปลาน้ำโขงตัวเล็กตัวใหญ่ เป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปทำอาหารและแจกเพื่อนบ้าน


ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายชัชพงษ์ อาจแก้ว นายอำเภอเชียงคาน จ.เลย เปิดเผยว่า ได้รับทราบเว็บไซต์ข่าว Laoedaily ของลาวแจ้งข่าวด่วน เมื่อบ่ายวันที่16 ก.ค.62 ว่า ให้เฝ้าระวังระดับน้ำโขง จะผันผวนระหว่างวันที่ 15-29 ก.ค.62 นี้ เนื่องจากเขื่อนไชยะบุรี สปป.ลาว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการทดลองการปั่นกระแสฟ้า จะทำให้ระดับน้ำโขงสูงขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว จากข่าวดังกล่าว นายอำเภอเชียงคาน ได้สอบถามไปยัง การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเชียงคาน และสาขา อ.ปากชม ได้รับรายงานว่ายังคงไม่มีผลกระทบใดๆ จากการสูบน้ำดิบเข้าไปผลิตน้ำประปาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามการประปาฯ มีมาตรการดำเนินการรองรับอยู่แล้ว ทำให้ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วงในการไม่มีน้ำประปาใช้แต่ประการใด
ส่วนทาง สปป.ลาว มีหนังสือออกมาว่า ไชยะบุลีขอแจ้งมายังท่านทราบว่า ในวันที่ 17 กรกฎ 2019 เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป ทางโครงการเขื่อนไฟฟ้าน้ำโขง ไชยะบุลี จะทดสอบเครื่องจักรปั่นไฟฟ้าหน่วยที่ 5 ใช้เวลาต่อเนื่อง 72 ชั่วโมง (จำนวน 3 วัน) ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้จะต้องได้ปล่อยน้ำจากทางเหนือเขื่อนมากกว่า ปกติ ตามระดับการไหลของแม่น้ำโขง โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนของโครงการลดระดับจาก 273.3 เมตร เป็น 271 เมตร (masl) น้ำจะลดลงประมาณ 0.75 เมตร ต่อวัน และระดับน้ำท้ายเขื่อน จะเพิ่มขึ้นระดับสูงสุดประมาณ 237.5 เมตร ซึ่งอาจจะทำให้ระดับน้ำไม่ปกติเหนือเขื่อน ท้ายเขื่อน และเมื่อสิ้นสุดการทดสอบ ทางโครงการจะปล่อยน้ำให้ไหลเป็นปกติ ดังนั้น จึงแจ้งมายังท่านเพื่อทราบ และช่วยแจ้งให้บรรดาประชาชนที่อาศัยอยู่เลียบตามฝั่งแม่น้ำโขง และผู้ใช้เรือรับทราบอย่างทั่วถึง


เรียบเรียง บุศย์ สิริปัญญาพร ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.เลย


About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +